เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 23 ส.ค. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. ฐานะโฆษก บช.น. เปิดเผยว่า การปฏิบัติการดูแลความสงบเรียบร้อยการชุมนุมพื้นที่กรุงเทพมหานครนั้น ทาง บช.น.แจ้งประกาศย้ำเตือนว่า การชุมนุมหรือกิจกรรมอยู่ในขณะนี้ ต้องระมัดวังการแพร่ระบาดโรค รวมถึงดำเนินการตาม พ.ร.บ.สาธารณะฯ และการเดินขบวนเคลื่อนย้ายการชุมนุม ต้องแจ้งกับเจ้าหน้าที่ซึ่งจะมีอำนาจในการสั่งระงับยับยั้งการชุมนุมโทษ หากฝ่าฝืน จำคุก 2 ปี ปรับ 40,000 บาท

อย่างไรก็ตาม บริเวณที่ได้มีการนัดรวมตัวของกลุ่มผู้ชุมนุมทั้งหมด 6 จุด คือ บริเวณหน้าสถานทูตรัสเซีย มี 2 กลุ่ม คือ 1) กลุ่มสภาประชาชนแห่งชาติสภาประชาชนแห่งโลก (พักค้างแรม) และ 2) กลุ่มผู้ชุมนุมชาวยูเครนในประเทศไทย 14.00 น., บริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล มีจำนวน 1 กลุ่ม คือ 1) กลุ่มเครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน เวลา 09.30 น., บริเวณรัฐสภาเกียกกาย มีจำนวน 1 กลุ่ม คือ กลุ่มเครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย, เครือข่ายใต้มูฟออน และกลุ่มแนวร่วม เวลา 10.00 น., บริเวณลานเมือง หน้าศาลาว่าการ กทม. มี 2 กลุ่มคือ 1) กลุ่มคณะหลอมรวมประชาชน เวลา 16.00 น. และ 2) กลุ่มราษฎรคนเสื้อแดง เวลา 17.00 น., บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กลุ่มเพื่อนกัญปฏิวัติ, กลุ่ม 14 ขุนพลคนราษฎร, กลุ่มแนวร่วม และกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบทะลุแก๊ส เวลา 17.00 น., กลุ่มอื่นๆ มี 3 กลุ่ม คือ 1) กลุ่ม We Volunteer (Wevo) บริเวณสะพานลอยหน้าสำนักงานอัยการสูงสุด เวลา 17.00 น., 2) กลุ่มศิลปินเพลงเพื่อราษฎร บริเวณหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เวลา 17.00 น. และ 3) กลุ่มพลเมืองโต้กลับ บริเวณหน้าศาลฎีกา เวลา 17.00 น.

โฆษก บช.น. กล่าวอีกว่า ทาง บช.น.จัดเตรียมกำลังเพื่อความสงบเรียบร้อยดังกล่าวไว้เรียบร้อยแล้ว ส่วนจะมีการปักหลักค้างแรมหรือไม่ ยังไม่ข้อสรุปที่ชัดเจนว่ากลุ่มไหนปักหลักค้างคืนจุดใด แต่อาจจะมีกลุ่มที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยปักหลักค้างคืน อย่างไรก็ตาม บริเวณลานคนเมืองแจ้งการชุมนุม ต้องแจ้งกับทางสำนักงานเขต แจ้งขอใช้สถานที่ วันที่ 21-24 ส.ค. โดยไม่ต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตาม พ.ร.บ.สาธารณะ แต่หากมีการปักหลักค้างคืน ต้องมีการแจ้งเจ้าหน้าที่ดูแลพื้นที่จะพิจารณาตามความเหมาะสม

ส่วนกลุ่มผู้ชุมนุมอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยได้มีการแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.สำราญราษฎร์ ไว้แล้วกรณีการชุมนุม อย่างไรก็ตามต้องพิจารณาว่าการชุมนุมดังกล่าวมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดเชื้อโรค รวมถึงการใช้เครื่องเสียงหลังเวลา 24.00 น. ก็จะมีความผิดตามกฎหมาย กรณีการใช้กระสุนยางและรถฉีดน้ำนั้น มีการเตรียมตามขั้นตอน แต่การใช้หรือไม่นั้น ต้องดูตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น นอกจากนี้ มีการติดตามจับกุมแกนนำที่ใช้ความรุนแรงหรือผู้มีหมายจับความผิดตามกฎหมาย

ส่วนวันที่ 24 ส.ค. พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวด้วยว่า จะมีกลุ่มผู้ชุมนุมฯ จำนวน 3 กลุ่ม คือ 1) กลุ่มคนแดงปฏิวัติ และกลุ่มแนวร่วมบริเวณทำเนียบรัฐบาล เวลา 14.00 น. 2) กลุ่มคณะหลอมรวมประชาชน และกลุ่มแนวร่วม บริเวณลานคนเมือง ศาลาว่าการ กทม.เวลา 16.00 น. และ 3) กลุ่ม 14 ขุนพลคนของราษฎร และกลุ่มแนวร่วม บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เวลา 17.00 น. ทั้งนี้ ส่วนการชุมนุมเมื่อวานที่ผ่านมา เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ส่วนการดำเนินการด้านกฎหมายดำเนินคดี 848 คดี ดำเนินการแล้วเสร็จ 497 คดี เหลือ 351 คดีที่อยู่ระหว่างรวบรวบพยานหลักฐานผู้กระทำผิดต่อไป

ทั้งนี้ระหว่างวันที่ 21-24 ส.ค. ขอให้ประชาชนช่วยหลีกเลี่ยงเส้นทางที่มีการจัดกิจกรรมการชุมนุมและทำเนียบรัฐบาล เพื่อเลี่ยงเส้นทางจราจรติดขัด