เมื่อวันที่ 26 ส.ค. หลังจากที่ฝนตกติดต่อกันมา 2 ถึง 3 วัน จากฤทธิ์พายุ “หมาอ๊อน” ทำให้มีปริมาณน้ำสูงขึ้น โดยที่อ่างเก็บน้ำบ้านเกาะแก้วพัฒนา หมู่ที่ 11 ต.เกาะแก้ว อ.สำโรงทาบ จ.สุรินทร์ มีน้ำไหลล้นขอบสะพานทางข้าม ทำให้รถยนต์ที่สัญจรไปมาระหว่างรอยเชื่อมต่อไปยัง อ.ห้วยทับทัน จ.ศรีสะเกษ มีน้ำไหลหลาก ทาง อบต.ตำบลเกาะแก้ว จึงได้นำแผงกั้นมากั้นเอาไว้ พร้อมกับให้รถยนต์ไปใช้เส้นทางอื่น เกรงว่าจะเกิดอันตรายประกอบกับน้ำมีปริมาณสูงขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง

ในขณะที่ อ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ ได้มีน้ำไหลทะลักล้นอ่างเก็บน้ำห้วยลำพอก ซึ่งมีพื้นที่รอยต่อกับ ต.กุดหวาย ต.ยาง และ ต.ระแงง กวาดเอาจอกแหน ผักตบชวา ติดกับขอบอ่างลงไปสู่ลำห้วยกุดผไท และไหลลงไปสู่ลำน้ำห้วยทับทัน ซึ่งชาวบ้านบางคนที่ได้ปลา ก็จะนำไปขายบ้าง และที่เหลือก็เก็บเอาไว้ทำอาหารให้กับครอบครัว ซึ่งในระหว่างการจับปลาและหอย ก็นำมาปิ้งย่างกินกันอย่างมีความสุข

ในขณะเดียวกันได้มีวัยรุ่นอายุราว 30 ปี ได้ขี่ จยย.จะผ่านตามเส้นทาง ซึ่งเป็นเส้นทางหลักที่ต้องใช้เส้นทางผ่านประตูฝายน้ำล้นดังกล่าว ได้เกิดลื่นตกลงไปในลำคลองชลประทาน ทำให้ชาวบ้านที่มาทอดแหพากันช่วยกันนำขึ้นอย่างปลอดภัย ทราบว่าเป็นคนหมู่บ้านเตาแดก หมู่ 6 ต.ตรวจ อ.ศรีณรงค์ จ.สุรินทร์ ขี่รถมาจากตลาดเทศบาล อ.ศีขรภูมิ กำลังจะกลับบ้าน มาถึงบริเวณจุดเกิดเหตุรถเสียหลักลื่นลงไปข้างคลองชลประทาน ได้รับบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย

ถึงอย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์ไปสอบถามนายกิตติ สัตย์ซื่อ นายอำเภอศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ ว่าระดับน้ำที่เพิ่มขึ้นมาอย่างต่อเนื่องทางอำเภอได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลชาวบ้านอย่างไร โดยนายกิตติได้บอกว่า ทางอำเภอก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยสั่งการไปยังกำนันผู้ใหญ่บ้านและท้องถิ่นให้เข้าไปดูระดับน้ำ และรายงานให้ตนเองทราบตลอดเวลา พร้อมกับสั่งการให้นำแผงกั้น ทางผ่านเส้นทางของชาวบ้าน ถ้าระดับน้ำไม่มีท่าทีจะลด ก็ให้พี่น้องประชาชนเบี่ยงไปใช้เส้นทางอื่น เกรงว่าจะได้รับอันตรายจากพายุ “หมาอ๊อน” ที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ณ เวลานี้