เมื่อวันที่ 27 ส.ค. หน่วยกู้ภัยจอมจันทร์เชียงราย ได้รับแจ้งว่ามีผู้จมน้ำเสียชีวิต ลอยมากับน้ำที่แม่น้ำสาขาจากน้ำตกขุนกรณ์ ที่บ้านฝั่งหมิ่น หมู่ 7 ต.แม่กรณ์ จ.เชียงราย จึงไปตรวจสอบ พบจุดเกิดเหตุมีระดับน้ำรุนแรง และมีกิ่งไม้ต้นไม้ไหลไปตลอดริมฝั่ง พบผู้เสียชีวิตเป็นชาย 1 คน โดยร่างถูกน้ำที่ไหลเชี่ยวพัดออกไปไกลห่างจากจุดที่ถูกน้ำพัดประมาณ 500 เมตร นอนคว่ำหน้าติดอยู่กับริมฝั่งกลางทุ่งนา

จากการสอบถามเบื้องต้นทราบว่าช่วงคืนที่ผ่านมา น้ำในลำน้ำสาขาดังกล่าว ได้เอ่อล้นริมฝั่งและเชี่ยวกราก ขณะที่บ้านผู้ตายมีบ้านอยู่ริมฝั่งที่ใกล้กับฝายน้ำล้น ซึ่งพยายามเข้าไปขนย้ายรถจักรยานยนต์ออกไปไว้ในพื้นที่สูง ก่อนถูกกระแสน้ำป่าพัดจมหายไปกับกระแสน้ำจนเสียชีวิต ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้นำร่างมอบให้ญาตินำไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป

อย่างไรก็ตาม ช่วงคืนที่ผ่านมีฝนตกหนักเพราะอิทธิพลพายุ “หมาอ๊อน” พัดผ่านพื้นที่ภาคเหนือ ได้ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำลาวและแม่น้ำกรณ์ ที่ไหลผ่าน อ.แม่ลาว และ อ.เมือง จ.เชียงราย เพิ่มสูงขึ้นและเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนที่อยู่ตามริมฝั่งต้้งแต่ ต.โป่งแพร่ ต.จอมหมอกแก้ว และ ต.บัวสลี อ.แม่ลาว เรื่อยมาจนถึง ต.แม่กรณ์ อ.เมืองเชียงราย แม้ว่าน้ำจะไม่ท่วมเป็นวงกว้าง แต่ก็เข้าท่วมบ้านเรือนริมฝั่งและถนนที่ใชสัญจรไปมา จนถนนเลียบแม่น้ำบางแห่งรถเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้

ด้าน สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จ.เชียงราย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ ทหาร และหน่วยกู้ภัย ได้นำเรือท้องแบนเข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านขนย้ายข้าวของไปไว้ที่สูง จนในช่วงเช้าที่ผ่านมาระดับน้ำได้ลดลงจนกลับสู่ภาวะปกติแล้ว โดยพบว่าทรัพย์สินของชาวบ้านได้รับความเสียหายหลายรายโดยเฉพาะของใช้ต่างๆ ภายในบ้านที่นำขึ้นน้ำไม่ทัน นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ได้พบป้ายทะเบียนรถของผู้ที่สัญจรผ่านไปมาตกอยู่หลายอัน โดยทางอาสาหน่วยกู้ภัยจอมจันทร์เชียงราย ได้เข้าช่วยเหลือชาวบ้านตลอดทั้งคืน แจ้งให้เจ้าของป้ายทะเบียนไปขอรับได้ที่ร้านแคคตัสคาเฟ่ ต.แม่กรณ์ ก่อนถึงสามแยกทางเข้าน้ำตกขุนกรณ์