ในงานแถลงข่าวสื่อมวลชนเมื่อวันที่ 22 ส.ค. ที่ผ่านมา นายพันเอก Khong Ngoc Oanh ประธานหน่วยป้องกันขบวนการค้ามนุษย์ในสังกัดกระทรวงความปลอดภัยสาธารณะแห่งเวียดนาม แถลงว่า มีประชาชนจำนวนหลายพันคนโดนล่อลวงโดยแก๊งค้ามนุษย์เหล่านี้ โดยให้คำสัญญาว่าจะพาไปทำงานที่ได้ค่าจ้างดี แต่ในความจริงแล้ว เหยื่อจะถูกนำตัวไปยังโรงงานและบ่อนการพนัน จากนั้นก็จะโดนกักขังเยี่ยงนักโทษ 

เหยื่อเหล่านี้จะโดนบังคับให้ทำงานเพื่อเป็นการไถ่ตัวเอง พวกเขาจะสามารถกลับบ้านได้ก็ต่อเมื่อจ่ายเงินค่าตัวได้หมด ซึ่งอาจถูกำหนดไว้สูงถึง 30,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือมากกว่า 1 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 29 ส.ค. ที่ผ่านมา ก็มีสื่อมวลชนของเวียดนามรายงานว่า เมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา มีครอบครัวชาวเวียดนาม 4 ครอบครัวจากเมืองไฮฟอง จำต้องจ่ายเงินหลายพันดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเป็นค่าไถ่ตัวลูก ๆ ของพวกเขา หลังจากที่เด็กเหล่านี้โดนเพื่อนที่สนิทสนมกับครอบครัวหลอกไปขายให้แก๊งค้ามนุษย์

เหยื่อกลุ่มนี้เป็นวัยรุ่นชาย-หญิง อายุระหว่าง 16-17 ปี โดนแก๊งค้ามนุษย์พาตัวข้ามพรมแดนมายังกัมพูชาโดยผู้ต้องสงสัยที่ชื่อว่า Nguyen Van Anh วัย 45 ปี ซึ่งมีความสนิทสนมใกล้ชิดกับเด็ก ๆ และครอบครัว 

จากรายงานข่าวระบุว่า กลุ่มเด็กวัยรุ่นซึ่งประกอบด้วยเด็กหนุ่ม 3 คนและเด็กสาว 1 คน ได้ลาออกจากโรงเรียนเพื่อไปหางานทำเพื่อหาเงินมาช่วยจุนเจือครอบครัว นาย Anh หลอกกลุ่มเด็ก ๆ ว่าเขามีเพื่อนอยู่ในกัมพูชาซึ่งกำลังหาคนทำงานและจะจ่ายเงินเดือนให้คนละประมาณ 770-855 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 28,000-31,200 บาท) 

ในวันที่ 30 มี.ค. 2565 นาย Anh พากลุ่มเด็กดังกล่าวเดินทางไปพร้อมกันกับลูกชายของเขา เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ แต่ต่อมาก็ส่งตัวลูกชายกลับบ้านโดยอ้างว่าลูกของเขาไม่สบาย และเมื่อคนทั้งกลุ่มมาถึงด่านข้ามพรมแดน นาย Anh ก็อ้างว่า ลืมเอายาของตัวเองติดมาด้วย และต้องกลับไปเอายาก่อน

เด็กหนุ่มคนหนึ่งในกลุ่มเล่าว่า เมื่อนาย Anh จากไป คนในกลุ่มก็เริ่มสงสัยว่าจะโดนหลอก แต่ก็ไม่กล้าหนีเพราะกลัวจะโดนทำร้าย 

กลุ่มเด็กที่ตกเป็นเหยื่อ โดนสมาชิกแก๊งจำนวน 8 คนพาข้ามพรมแดนอย่างผิดกฎหมาย แล้วนำตัวพวกเขาไปยังบ่อนการพนัน Yong Yuan ในจังหวัดกันดาล และบังคับให้พวกเขาทำงานวันละ 12 ชม. โดยได้รับค่าจ้างเพียงวันละ 20 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 730 บาท) อีกทั้งที่พักของพวกเขาก็อยู่ในสภาพที่เลวร้าย นอกจากนี้ หากพวกเขาไม่ยอมทำงาน ก็จะโดนปรับเป็นเงินครั้งละ 2,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 73,000 บาท) และถ้าหากพวกเขาอยากจะกลับบ้าน ก็ต้องจ่ายเงินเป็นค่าไถ่ตัวอย่างน้อยคนละ 2,400 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 87,480 บาท)

อย่างไรก็ตาม เด็กหนุ่มในกลุ่มสามารถติดต่อครอบครัวได้ผ่านทางโซเชียลมีเดีย ซึ่งเมื่อทราบข่าว ทางครอบครัวของเด็ก ๆ ก็ตกใจมากที่ได้รู้ว่าลูก ๆ ของตัวเองถูกขายไปอยู่ที่กัมพูชา จากนั้นจึงพากันไปแจ้งตำรวจเพื่อหาทางช่วยเหลือ

แม้ว่าจะแจ้งความไปแล้ว แต่สุดท้าย ครอบครัวของเด็กเหล่านี้ก็ยังต้องพยายามรวบรวมเงินด้วยการขอยืมและขายทรัพย์สิน เพื่อจ่ายเงินค่าไถ่ให้ลูก ๆ 

ก่อนหน้าที่ เด็ก ๆ จะได้เดินทางกลับบ้าน นาย Anh ก็โดนจับกุมในข้อหามียาบ้าในครอบครองที่จังหวัดก๋วงนินห์ ส่วนครอบครัวของเด็กที่ตกเป็นเหยื่อก็ได้ยื่นเรื่องฟ้องร้องนาย Anh ด้วย

เพียงช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ เจ้าหน้าที่ของเวียดนามและกัมพูชาได้ช่วยเหลือเหยื่อขบวนการค้ามนุษย์ออกมาได้ถึง 250 ราย เหยื่อเหล่านี้โดนล่อลวงไปยังบ่อนการพนันในกัมพูชา 

เจ้าหน้าที่เชื่อว่ามีเครือข่ายแก๊งค้ามนุษย์จากจีนอยู่เบื้องหลังขบวนการค้ามนุษย์ในกัมพูชา โดยมุ่งเป้าหมายไปยังคนทั่วไปจากประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งได้แก่ ไทย มาเลเซีย ไต้หวัน อินโดนีเซีย และเวียดนาม

แหล่งข่าว : ampe.vnexpress.net, nextshark.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES