เมื่อวันที่ 2 ก.ย. ร.ต.อ.พนมพร ปานมาตร รอง สว.(สอบสวน) สภ.เหนือคลอง จ.กระบี่ รับแจ้งมีเหตุฆ่ากันตายที่บ้านเลขที่ 32 บ้านควนเกาะจันทร์ หมู่ 7 ต.โคกยาง อ.เหนือคลอง หลังรับแจ้งจึงไปตรวจสอบพร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวีศักดิ์ สุวพิชญ์ภูมิ ผกก.สภ.เหนือคลอง ตำรวจชุดสืบสวน จนท.พิสูจน์หลักฐาน จ.กระบี่ แพทย์เวร รพ.เหนือคลอง จนท.กู้ชีพเทศบาลตำบลเหนือคลอง และกู้ภัย อบต.โคกยาง

ที่เกิดเหตุเป็นบ้านปูนชั้นเดียว พบร่างผู้เสียชีวิต ทราบชื่อคือ นางประคอง หรือยายคอง ศรีทอง อายุ 80 ปี นอนตายจมกองเลือดอยู่บนขนำ สภาพศพถูกของมีคมกรีดบริเวณหน้าท้องเป็นแผลยาวประมาณ 6-7 นิ้ว ส่วนคนก่อเหตุ คือนายวรพล หรือดำ ดวงทอง อายุ 29 ปี เป็นหลานชายแท้ๆ ของผู้ตาย หลังก่อเหตุหนีไป เจ้าหน้าที่ตำรวจตามไปคุมตัวไว้ได้ ห่างจากบ้านเกิดเหตุประมาณ 500 เมตร สภาพมีอาการคล้ายกับคนเมา ไม่มีสติ เจ้าหน้าที่จึงคุมตัวไปไว้ที่ สภ.เหนือคลอง รอสงบสติอารมณ์ก่อน จึงจะสอบปากคำอีกครั้ง

สอบสวนทราบว่า หลังก่อเหตุนายวรพล นำศพของยาย ขึ้นรถกระบะโตโยต้า ทะเบียน บน 6474 กระบี่ ไปไว้ที่ศาลาวัดโคกยาง ห่างจากที่เกิดเหตุประมาณ 1 กม. และยังไปสั่งพระในวัดให้ช่วยจัดการทำศพให้ยายด้วย ก่อนจะขับรถหนีไปซ่อนอยู่บ้านเพื่อน ต่อมานายจักรณรงค์ ปลอดฤทธิ์ ผช.ผญบ.หมู่ 7 ทราบเหตุ จึงพร้อมกับญาติตามไปที่วัด ก็พบศพของนางประคอง จึงช่วยกันนำศพกลับมาไว้ที่เกิดเหตุ รอให้ตำรวจมาตรวจสอบ

ด้านแม่ของผู้ก่อเหตุ เป็นลูกสาวผู้ตาย เล่าว่า ช่วงก่อนเกิดเหตุ ตนนั่งอยู่ในครัวหลังบ้าน ได้ยินเสียงดังกุกกักมาจากขนำหลังบ้าน ที่แม่นอนพัก ก็เดินไปเปิดม่านดู ก็ต้องตกใจ เมื่อเห็นลูกชายถือมีดเปื้อนเลือดอยู่ โดยมีร่างของแม่จมกองเลือด ลูกชายพูดว่า ผู้ตายเป็นปอบ จึงลงมือฆ่า ตนเห็นดังนั้นก็ตกใจ วิ่งเข้าไปหลบในบ้าน หลังจากนั้นก็ไม่เห็นเหตุการณ์อีก ก่อนนี้ลูกเคยเสพยาจนเสียสติ ที่บ้านส่งตัวไปรับการบำบัดรักษาแล้ว ช่วงนี้อยู่ระหว่างการรักษาตัว จนมาคลั่งก่อเหตุดังกล่าว

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้นำร่างผู้เสียชีวิตส่งไปชันสูตรที่ รพ.เหนือคลอง หาสาเหตุการเสียชีวิตอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนจะมอบให้ญาตินำกลับไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป.