เมื่อเวลา 10.20 น. วันที่ 5 ก.ย.65 พ.ต.ท.อนันต์ วรสาตร์ รอง ผกก.ป.สน.บางเขน รับแจ้งเหตุคนร้ายวิ่งราวร้านทองห้างบิ๊กซีสะพานใหม่ ถนนพหลโยธิน แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กทม.จึงรุดตรวจสอบพร้อมด้วย พ.ต.ท.ไชยา ภูละมุล รอง ผกก.สส., พ.ต.ต.อดุลย์ โพธากาญ สวป., พ.ต.ต.พรชัย ว่องประเสริฐการ สว.สส. เจ้าหน้าที่สายตรวจชุดที่ 3 และฝ่ายสืบสวน สน.บางเขน

ที่เกิดเหตุพบคนร้ายพยายามวิ่งหลบหนีเข้าไปในซอยพหลโยธิน 50 โดยมีพนักงานร้านทองวิ่งไล่ตามไป กระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุมคนร้ายไว้ได้ บริเวณร้านสะดวกซื้อ ซึ่งอยู่ห่างจากห้างดังกล่าวประมาณ 100 เมตร พร้อมของกลางสร้องคอทองคำหนัก 10 บาท 1 เส้น ก่อนควบคุมตัวมาที่ห้องฝ่ายสืบสวน สน.บางเขน โดยมี พล.ต.ต.อรรถพล อนุสิทธิ์ ผบก.น.2 ร่วมทำการสอบปากคำด้วย

ด้านนายสุริยา สุขตัว อายุ 40 ปี พนักงานร้านทอง ให้การว่า ก่อนเกิดเหตุเวลาประมาณ 10.00 น. ขณะกำลังเปิดร้านให้บริการลูกค้า ได้มีชายวัยรุ่นเข้ามาทำทีสอบถามซื้อทองเหมือนลูกค้าทั่วไป และถามหาซื้อทองแท่ง จึงอธิบายว่า ตอนนี้ไม่มีทองแท่ง ตนจึงแนะนำเสนอขายทองรูปพรรณไป แต่ชายคนดังกล่าวก็ยังไม่ตัดสินใจซื้อ พอรอบ 2 จึงเดินกลับมาอีกรอบและคิดว่าคงจะมาซื้อทองจริงๆ จากนั้นก็ได้ขอดูทองน้ำหนัก 5 บาท และ 10 บาท ตนจึงได้หยิบทองหนัก 10 บาท 1 เส้น ยื่นให้ชายคนดังกล่าวดู และบอกราคาไปประมาณกว่า 3 แสนบาท แต่ไม่นานชายคนนั้นแสดงลักษณะท่าทางเริ่มลุกลี้ลุกลน มือสั่น และขอเลือกดูสร้อยคอทองคำไปเรื่อยๆ ไม่รู้จะเอาเส้นไหน จากนั้นตนจึงส่งสัญญาณบอกกับพนักงานอีกคนด้วยว่าให้คอยจับตาดูชายคนดังกล่าวไว้ ใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมงซึ่งผิดปกติ จากนั้นไม่นานก็แสดงตัวเป็นคนร้ายก่อเหตุ โดยพูดว่า “พี่ผมขอนะ” ก่อนวิ่งหลบหนี ซึ่งตนก็ได้เตรียมไว้แล้ว จึงวิ่งไล่ตามไป ก่อนจะมีพลเมืองดีและเจ้าหน้าที่ตำรวจตามจับกุมตัวคนร้ายไว้ได้

จากการสอบสวนนายสุรศักดิ์ ศิริบุญ อายุ 29 ปีผู้ก่อเหตุให้การว่า มีอาชีพขับรถตู้รับจ้างทั่วไป แต่เงินไม่พอใช้จ่าย บวกกับปัญหาครอบครัวอีกหลายเรื่อง รวมทั้งตนเป็นหนี้พนันออนไลน์ กว่า 1 แสนบาท จึงคิดหาเงินด้วยวิธีวิ่งราวร้านทอง ส่วนที่ตนก่อเหตุในครั้งนี้ แฟนสาวที่อยู่ จ.สกลนคร ก็รู้ปัญหาที่เกิดขึ้น และพยายามห้ามไม่ให้ตนทำอะไรไม่ดี แต่ตนไม่ฟัง แต่ไม่มีทางออกจริงๆ จึงมาก่อเหตุ โดยขับรถตู้มาจอดอยู่ฝั่งตรงข้ามตลาดยิ่งเจริญ แล้วเดินมาก่อเหตุในห้างดังกล่าว ซึ่งตนคิดว่าถ้าได้สร้อยคอทองคำมาก็จะนำไปขายเพื่อนำเงินไปใช้หนี้ทันที แต่สุดท้ายไม่รอดถูกตำรวจไล่ตามจับได้ในที่สุด

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อหา “วิ่งราวทรัพย์” ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.บางเขน ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป