เว็บไซต์ของ เดอะ นิวยอร์ก โพสต์ รายงานเมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยอ้างข้อมูลจากสื่อท้องถิ่นหลายแห่งของบราซิล เกี่ยวกับหญิงสาววัย 19 ปีคนหนึ่ง อาศัยอยู่ที่เมืองมิเนรอส ในรัฐโกยาส ตั้งอยู่ในเขตภาคกลางตอนล่างของบราซิล ซึ่งให้กำเนิดบุตรแฝดเป็นเพศชายทั้งคู่


ในช่วงแรก บุตรของเธอทั้งสองคนมีรูปร่างหน้าตาละม้ายคล้ายคลึงกันตามแบบของเด็กแฝด อย่างไรก็ตาม เมื่อใกล้ถึงช่วงเวลาที่อีกไม่กี่เดือน บุตรแฝดของเธอจะมีอายุครบ 1 ขวบ หญิงสาวเกิดความสงสัย ว่าใครคือพ่อที่แท้จริงของเด็ก จึงตัดสินใจตรวจดีเอ็นเอของบุตรทั้งสองคน กับชายคนที่เธอเชื่อว่าคือผู้ร่วมให้กำเนิดบุตรแฝด


อย่างไรก็ตาม ผลปรากฏว่า ดีเอ็นเอของชายคนดังกล่าวตรงกับบุตรของเธอแต่เพียงคนเดียว สร้างความประหลาดใจให้กับบุคคลใกล้ชิดที่ทราบข่าว แต่เมื่อหญิงสาวทบทวนเหตุการณ์อย่างละเอียดมากขึ้น เธอจึงจำได้ว่า ในวันที่เธอมีเพศสัมพันธ์กับชายคนนี้ เธอยังมีเพศสัมพันธ์กับชายอีกคนหนึ่งด้วย เมื่อติดตามชายอีกคนมารับการตรวจดีเอ็นเอได้ แน่นอนว่าผลที่ออกมาเป็นไปตามความคาดหมาย นั่นคือ ตรงกับบุตรแฝดอีกคนหนึ่งของเธอ


ปัจจุบัน เด็กชายแฝดคู่นี้มีอายุ 16 เดือนแล้ว แต่เรื่องราวชวนอึ้งและถือเป็นหนึ่งในกรณีศึกษาทางการแพทย์ได้เป็นอย่างดี เพิ่งได้รับการเปิดเผยโดย นพ.ตูลิโอ ฮอร์เก ฟรังโก ซึ่งเป็นแพทย์ประจำตัวของคุณแม่ยังสาวผู้นี้ นพ.ฟรังโก อธิบายว่า เด็กแฝดคู่นี้เกิดจากไข่คนละใบของมารดา และไข่แต่ละใบได้รับการปฏิสนธิจากอสุจิของชายสองคน


เมื่อยังอยู่ในครรภ์ ทารกทั้งคู่มีสารพันธุกรรมของมารดาคนเดียวกัน แต่เติบโตในรกที่แตกต่างกัน ถือเป็นกรณีที่พบได้ยากมากถึงมากที่สุด โดยมีโอกาสเพียง 1 ในล้านเท่านั้น และรายงานอย่างเป็นทางการของวารสารการแพทย์ชั้นนำยืนยันเพียง 20 เคสเท่านั้น

ปรากฏการณ์ดังกล่าว มีศัพท์ทางการแพทย์ว่า “Heteroparental Superfecundation” โดยหลังไข่ใบแรกปฏิสนธิกับเซลล์อสุจิไปแล้ว เกิดมีไข่ใบที่สองปล่อยออกมาในระหว่างรอบเดือนเดียวกัน และได้รับการปฏิสนธิอีกครั้ง แต่จากเซลล์อสุจิของชายอีกคน ซึ่งมีเพศสัมพันธ์กับฝ่ายหญิงในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES