ความเคลื่อนไหวโครงการ “สร้างโอกาสให้นักกีฬาฟุตบอลเยาวชนสู่อาชีพต่อยอดสู่ความสำเร็จในระดับนานาชาติ” (YOUTH ELITE DEVELOPMENT PROGRAM) ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และสโมสรฟุตบอล ฮอกไกโด คอนซาโดเล ซัปโปโร นำคณะนักฟุตบอลอายุไม่เกิน 19 ปี ที่ผ่านการคัดเลือกจากโครงการดังกล่าว ทั้งหมด 22 คน ไปฝึกทักษะฟุตบอลกับ ฮอกไกโด คอนซาโดเล ซัปโปโร ทีมดังในศึกเจลีก ของญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 27 ส.ค.-10 ก.ย. 65

ล่าสุด ที่สนามซัปโปโร ซอคเกอร์ อมิ้วส์เมนท์ พาร์ค นักเตะเยาวชนไทย ลงสนามอุ่นเครื่องกับ ทีมอะคาเดมี่ ฮอกไกโด คอนซาโดเล ซัปโปโร รุ่นอายุไม่ 18 ปี แบ่งออกเป็น 2 ครึ่งเวลา ครึ่งละ 40 นาที ปรากฏว่า เจ้าหนูเยาวชนไทย โชว์ฟอร์มยอดเยี่ยม เป็นฝ่ายเอาชนะ 1-0

หลังจบเกม นางนิตยา เกิดจันทึก ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกีฬาอาชีพ กกท. เผยว่า การนำทีมชุดนี้มาฝึกฟุตบอลที่ญี่ปุ่น ก็เพื่อให้นักเตะทุกคนได้มีเวลาซ้อมอย่างเต็มที่ มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน และยังได้รับโอกาสฝึกทักษะและเทคนิคการเล่นฟุตบอลจากโค้ชชาวญี่ปุ่น และช่วยพัฒนาการเล่นของนักเตะ แก้ไขข้อบกพร่อง เสริมจุดแข็งได้อย่างยอดเยี่ยม หวังว่าอนาคต น้องๆ จะก้าวไปติดทีมชาติได้ในอนาคต

“จากวันแรกถึงวันนี้ ได้สอบถามไปยังโค้ช ทราบว่านักเตะมีพัฒนาการที่ดีขึ้นอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นความเร็ว, การวิ่งไล่บอล และสู้กับทีมอะคาเดมี่ ฮอกไกโด คอนซาโดเล ซัปโปโร ได้อย่างสนุก ถือเป็นโอกาสที่ดีที่น้องๆ จะได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ให้ได้มากที่สุด”

ทางด้าน เจะฮานาฟี มานะ กองหน้าจากปัตตานี กล่าวว่า ดีใจมากที่ได้มีโอกาสลงทีมกับญี่ปุ่น ซึ่งเราเตรียมตัวมาดี ทำให้เกมเป็นไปอย่างสนุก การมาฝึกซ้อมที่ญี่ปุ่น เป็นประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยม ได้พัฒนาทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นทัศนคติในการเล่นฟุตบอล รวมถึงอาหารการกินที่เสริมให้นักกีฬาพร้อมสำหรับการแข่งขัน ก็อยากให้มีโครงการดีๆ เช่นนี้ต่อเนื่องไป เพราะจะเป็นการเปิดโอกาสให้นักเตะเยาวชน ได้มีพื้นที่ได้พัฒนาตัวเองได้อย่างตรงจุดด้วย