เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่บ้านเลขที่ 26/5 หมู่ 2 ต.ควน อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี ยังคงมีเพื่อนๆ และผู้ร่วมงานเดินทางให้กำลังใจนางยีเดาะ วาเย็ง อายุ 62 ปี และลูกสาวของนายสุธี วาเย็ง อายุ 67 ปี นายก อบต.ดอน อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี ซึ่งได้หายตัวไปพร้อมกับรถ จยย. ขณะขับขี่ออกจากบ้านตัวเองไปตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่ 30 ส.ค. ที่ผ่านมา แม้จะแจ้งความคนหายและให้ช่วยสืบสวนสอบสวนหาเบาะแสกับทางตำรวจ สภ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี จนถึงวันนี้รวมแล้ว 16 วัน ก็ยังคงไม่มีเบาะแสใดๆ

โดยทางครอบครัวยังคงโศกเศร้าเป็นห่วงพ่อและทำใจแล้วว่าจะพบเจอในสภาพใด ทั้งครอบครัวก็ได้พูดคุยกันและทำใจยอมรับไว้แล้ว เพียงขอให้ทุกส่วนที่เกี่ยวข้องช่วยเร่งติดตามหาให้พบเร็วๆ อีกทั้งได้ให้ภาพจากวงจรปิดที่บ้านสามารถจับภาพขณะที่นายสุธี นายก อบต.ดอน ขับขี่รถ จยย.ฮอนด้า เวฟ สีน้ำเงิน ทะเบียน 1 กฆ 6580 ปัตตานี ออกจากบ้านช่วงเช้าเวลา 07.52 น. เพื่อไปคุยกับเพื่อนบ้านใกล้กัน จากนั้นเวลา 08.04 น. ก็ขับขี่รถ จยย.วนกลับเข้ามาที่บ้านแล้วไม่ได้จอด ก่อนจะวนรถกลับและขี่ออกไปทันทีทางซอยตรงข้ามหน้าบ้าน

ทางญาติและเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนสอบสวน สภ.ปะนาเระ ยังคงระดมกันช่วยค้นหาตามจุดต่างๆ ที่มีชาวบ้านช่วยแจ้งเบาะแส การพบเห็นขับขี่รถ จยย.ไปทางไหนบ้าง ซึ่งก็มีชาวบ้านช่วยแจ้งพบเห็นนายสุธี นายก อบต.ดอน ครั้งสุดท้ายหน้าโรงเรียนบ้านคลอง ห่างจากบ้านประมาณ 100 เมตร

ส่วนสาเหตุการหายตัวไปชุดสืบสวนสอบสวนเชื่อว่าถูกอุ้ม เนื่องจากพบเพียงรถ จยย.ทิ้งไว้อยู่ข้างทาง แต่ไม่พบร่องรอยการทำร้ายแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่ตั้งไว้ 2 ประเด็นคือ เรื่องขัดแย้งส่วนตัว กับ เรื่องการเมืองท้องถิ่น โดยอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวน

นูรอียะห์ วาเย็ง อายุ 37 ปี ลูกสาวนายก อบต.ที่หายตัวไป กล่าวว่าดูจากกล้องวงจรปิดก็เห็นพ่อขับขี่รถ จยย.ออกจากบ้านไปประมาณ 07.50 น. ก็ไม่ได้เจออีกเลย ตอนนี้ได้แจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว แต่ยังไม่มีข่าวคราว จึงอยากให้หาพ่อกลับมาเท่านั้น ในส่วนสาเหตุการหายตัวไปนั้นไม่รู้ว่าสาเหตุจากเรื่องอะไร เพราะปกติพ่อไม่เคยเล่าหรือพูดถึงเรื่องงาน จึงอยากบอกถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องให้ช่วยกันตามหาพ่อให้เจอ เพราะตอนนี้ทุกคนในครอบครัวอยากเจอกับพ่อ ไม่ว่าจะต้องเจอกันในสภาพไหนไม่เป็นไร เพียงขอให้ได้เจอเท่านั้นพอ.