เมื่อวันที่ 20 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.จิรรุจน์ ชมเชย กุมารแพทย์เชี่ยวชาญโรคระบบหายใจ กลุ่มงานกุมารเวชกรรม โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Jiraruj Praise เกี่ยวกับโรคระบาดที่ทำให้เด็กๆ มีภาวะเจ็บป่วยของระบบทางเดินหายใจส่วนบน (จมูก คอหอย) และส่วนล่าง (หลอดลม ปอด) ในช่วงฤดูฝน โดยเฉพาะ “เชื้อไวรัส RSV” (respiratory syncytial virus) คือไวรัสชนิดมีเปลือกหุ้ม มีสองสายพันธุ์ คือ RSV-A และ RSV-B เป็นไวรัสก่อการติดเชื้อทางเดินหายใจของเด็กทั่วโลก โดยเฉพาะเด็กอายุต่ำกว่า 3 ปี และมีการระบาดเกือบทุกปี

โดยหมอจิรรุจน์ ได้ออกโพสต์ข้อความเตือนว่า “#RSV ผู้ใหญ่ก็ติดได้ และมักไม่รู้ตัว แล้วนำเชื้อไปสู่เด็ก เคสนี้ก็เป็นอีกตัวอย่างหนึ่ง ตัวคุณพ่อมี โรคประจำตัวเป็นภูมิ แพ้จมูกอักเสบ ไม่มีอาการมานานแล้ว อยู่ดีๆเกิดมีน้ำมูกใส จำนวนมาก ไอเพิ่มมากขึ้น อาการเหมือนภูมิแพ้ที่เคยเป็น เลยคิดว่าไม่เป็นไร แต่ภรรยา บังคับให้มาตรวจ เพราะดูอาการของสามี เป็นมากกว่าที่เคยเป็นในอดีต อีกทั้งต้องดูแลลูกน้อย อายุ 1 เดือน จัดไปครับ! ผลตรวจก็เป็นตามภาพครับ พบเชื้อ rsv เข้มๆ ตั้งแต่ยังไม่ถึง 5 นาที เลย

ที่นี้ก็มาลุ้นเลยครับ ว่าน้องอายุ 1 เดือนนั้นจะผ่านช่วงนี้ไปได้หรือไม่ ในช่วงที่มีการระบาดแบบนี้ หากมีอาการน้ำมูกไหล ไอเจ็บคอ ไม่ว่าจะอย่างไร ควรสวมหน้ากากอนามัย ใช้เจลล้างมือ บ่อยๆ โดยเฉพาะ ถ้าต้องสัมผัสเด็กเล็ก หลีกเลี่ยงการเอามือ สัมผัสใบหน้า หรือแคะจมูก เพราะคุณอาจจะเป็นคนที่พาเชื้อนั้น ไปสู่เด็กเล็กๆ ซึ่งมีโอกาสจะเป็น rsv แล้วว่าการรุนแรงได้ ส่วนในผู้สูงอายุ โดยเฉพาะที่เกิน 60 ปีขึ้นไป ต้องระมัดระวัง หากติดเชื้อ rsv อาจมีอาการรุนแรง จนถึงท่านเข้า ICU ได้ ไม่ต่างจากเด็กเล็กนะครับ ตัวคุณหมอเองก็เคยเห็นมาแล้ว #หมอจิรรุจน์

ป.ล. ผมไม่ได้แนะนำว่า ผู้ใหญ่ทุกคนจำเป็นจะต้องมาตรวจหาเชื้อ rsv หากมีอาการหวัดนะครับ เพียงแต่ต้องการจะยกเคสนี้ ให้เป็นกรณีศึกษา และอยากให้ทุกท่าน อย่าประมาท โดยเด็ดขาด”..

ขอบคุณข้อมูล : Jiraruj Praise