เมื่อช่วงค่ำ วันที่ 23 ก.ย. ที่บริเวณพุทธอุทยานเพชบุระ อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ นายกฤษณ์ คงเมือง ผวจ.เพชรบูรณ์ เป็นประธานในพิธีรำถวายพระพุทธมหาธรรมราชา พระคู่บ้านคู่เมืองของชาวจังหวัดเพชรบูรณ์ ในงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ ประจำปี 2565 ประเพณีหนึ่งเดียวในโลกของจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยมี ดร.เสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ กล่าวรายงาน

การรำถวายครั้งนี้ได้เปิดรับสมัครผู้ร่วมรำถวาย 2,565 คน ด้วยศรัทธาที่มีต่อพระพุทธมหาธรรมราชาของชาวเพชรบูรณ์ ทำให้มีผู้สมัครเข้ามา ทุกเพศ ทุกวัย ทั่วทั้งจังหวัด มีการออกแบบชุดที่สวมใส่รำถวายให้มีความหมาย เสื้อสีขาวหมายถึงศรัทธาอันบริสุทธิ์ ต่อพระพุทธมหาธรรมราชาและพระพุทธศาสนา ผ้าสไบสีเขียวหมายถึงใบไม้และเป็นสีประจำจังหวัดเพชรบูรณ์ หมายถึงเกษตรอันอุดมสมบูรณ์ โจงกระเบนสีน้ำตาล หมายถึงเปลือกของมะขามหวาน อันเป็นผลไม้สัญลักษณ์ประจำของจังหวัดเพชรบูรณ์

การรำถวายพระพุทธมหาธรรมราชา เป็นการแสดงออกถึงความเคารพ ศรัทธาของชาวเพชบูรณ์ ที่มีต่อองค์พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง อันเป็นจุดรวมใจ เป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจ นอกจากนั้น ทุกคนยังมีความเชื่อว่า หากได้มารำถวายพระพุทธมหาธรรมราชาแล้ว จะบังเกิดความเป็นสิริมงคลในชีวิตและหน้าที่การงาน ตลอดจนเกิดความสงบสุขร่มเย็นของบ้านเมืองตลอดไป

สำหรับการจัดงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำจังหวัดเพชรบูรณ์ ประจำปี 2565 นี้ กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-28 กันยายน 2565 เพื่อให้ประชาชนชาวเพชรบูรณ์ องค์กรเอกชน และหน่วยงานทุกภาคส่วน มีส่วนร่วม ในการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอุ้มพระดำน้ำอันดีงาม ให้คงอยู่ตลอดไป และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยภายในงานมีกิจกรรมประกอบด้วย พิธีบวงสรวงเทพยดา การประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำ ขบวนแห่ทั้งทางบกและทางน้ำ การแสดงแสงสีเสียง ประวัติความเป็นมาของพระพุทธมหาธรรมราชา การแข่งขันพายเรือทวนน้ำ การจัดตลาดนัดชุมชนคุณธรรม และเทศกาลอาหารสะอาด รสชาติอร่อย