สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 25 ก.ย. ว่า สถานีวิทยุโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน ( ซีซีทีวี ) และสำนักข่าวซินหัว ประกาศรายชื่อสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ 2,296 คน จากทั่วประเทศ ซึ่งมีคุณสมบัติผ่านการคัดเลือก ให้ได้เข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ครั้งที่ 20 ( ซีพีซี ) ที่จะเปิดฉาก ณ มหาศาลาประชาชน ของกรุงปักกิ่ง ในวันที่ 16 ต.ค. ที่จะถึง


ทั้งนี้ สมาชิกที่จะเข้าร่วมการประชุม มีทั้งตัวแทนกลุ่มชาติพันธุ์ ผู้หญิง และผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางจากอีกหลายแขนง ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และการกีฬา โดยรายงานของซีซีทีวีและซินหัวระบุตรงกัน ว่า นอกเหนือจากการยึดมั่นต่อรัฐธรรมนูญของพรรคหรือของประเทศ ผู้เข้าร่วมการประชุมทุกคนต้องยึดมั่นต่อ “อุดมการณ์ทางการเมือง” ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนและเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ด้วย


การประชุมซีพีซีเป็นการรวมตัวครั้งสำคัญที่สุดของสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีน โดยภายใน 1 ทศวรรษจะเกิดขึ้นเพียง 2 ครั้งเท่านั้น สำหรับประเด็นสำคัญของการประชุมครั้งนี้ แน่นอนว่า คือการประกาศรายชื่อสมาชิกกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ หรือโปลิตบูโร ชุดที่ 20 โดยในจำนวนนี้มี 7 ตำแหน่งซึ่งอยู่ในระดับคณะกรรมการประจำ หรือ “Standing Committee” ซึ่งเป็นกลุ่มผู้มีอำนาจสูงสุด ซึ่งจะนำโดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ดำรงตำแหน่งต่อเนื่องเป็นสมัยที่ 3 นับตั้งแต่ปี 2555


อนึ่ง สภาประชาชนแห่งชาติ ( เอ็นพีซี ) สมัยที่ 13 มีมติเมื่อปี 2561 รับรองมติที่เสนอโดยคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ ว่าด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ผู้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดี “ควรอยู่ในตำแหน่งได้นานกว่า 2 สมัย” สิ้นสุดธรรมเนียมปฏิบัติของการที่ผู้ดำรงตำแหน่งระดับสูงทางการเมืองควรอยู่ในตำแหน่งไม่เกิน 2 สมัยหรือ 10 ปี ที่กำหนดขึ้นเมื่อปี 2525 ตามแนวคิดของนายเติ้ง เสี่ยวผิง.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES