เมื่อวันที่ 30 ก.ย. ดร.หงษา วงค์จำปา ผอ.โรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.นาแก จ.นครพนม เผยความคืบหน้ากรณีคุณยายผู้ปกครองนักเรียนหญิง ป.1 ออกมาร้องเรียนว่าถูกครูประจำชั้นทำร้ายร่างกายโดยใช้รองเท้าตบปากจนฟันร่วง ว่า เหตุเกิดเมื่อวันที่ 19-20 ก.ย. ที่ผ่านมา หลังนักเรียนหญิงคนดังกล่าวย้ายมาเรียนกลางคันแค่ 2 วัน ต่อมาไม่ทราบสาเหตุว่ายายมีเจตนาอะไรที่ออกมาร้องเรียน ทั้งที่มีการประสานทุกหน่วยงาน ทั้ง สพป.นครพนม เขต 1 สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รวมถึงหน่วยงานตำรวจ มีการสอบสวนตามขั้นตอนปรากฏว่า ไม่มีมูลความจริง

ส่วนหนึ่งทราบว่าฟันที่หลุดคือ ฟันน้ำนมของเด็กนักเรียน เป็นธรรมชาติของร่างกาย ทางครูได้ดูแลตามปกติ และสอบสวนทางครูประจำชั้น ป.1 ได้ยืนยันความบริสุทธิ์ใจ ไม่มีการกระทำต่อนักเรียน เป็นการกล่าวหาใส่ร้าย ทำให้ปัจจุบันทั้งโรงเรียนและครูผู้สอนเสื่อมเสีย เสียขวัญกำลังใจ จึงฝากไปถึงผู้ปกครองคือยาย ให้ออกมาขอโทษผ่านสื่อ ทางโรงเรียนพร้อมให้อภัย และพูดความจริงกับสังคม

ผอ.รร.ดังโต้ไม่จริงหลังยายร้องเอาผิดครูป.1 ใช้รองเท้าตบหลานฟันร่วงเหตุคัดไทยไม่สวย

สำหรับครูผู้ถูกกกล่าวหานั้น ทราบว่าได้มีการตั้งทนายเตรียมดำเนินคดีกับผู้กล่าวหาแล้ว เพราะถือว่าทำให้เสื่อมเสีย เป็นการใส่ร้ายโดยไม่มีหลักฐาน อย่างไรก็ตาม ทางโรงเรียนไม่ได้ปกป้องหากพบการกระทำผิด แต่หากไม่เป็นความจริง เราต้องปกป้องบุคลากรของโรงเรียน สำคัญที่สุดห่วงอนาคตนักเรียนที่ได้รับผลกระทบ อยากให้ยายทบทวนออกมาพูดความจริงกับสังคม เพราะเชื่อว่าความจริงคือความจริง สุดท้ายใครทำอะไรไว้ต้องรับผิดชอบ.