สืบเนื่องจากคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) มีมติร่วมกันออกหมายเรียก 4 คนแรกในลอต 16 ได้แก่ นายพัฒนพล มินทะขิน หรือ ดีเจแมน น.ส.สุธีวัน กุญชร หรือ ใบเตย สองสามีภรรยา และสองแม่ลูก นายปภพ กลปราณีต นางพรมพร กลปราณีต โดยทั้งหมดได้เดินทางเข้ามารับทราบข้อกล่าวหาแล้ว แต่ยังเหลือบางประเด็นที่ทั้งสี่คนยังไม่ได้ตอบพนักงานสอบสวน จึงแจ้งขอยื่นเป็นเอกสารชี้แจงเพิ่มเติมในวันที่ 30 ก.ย.นี้ ทั้งนี้ ดีเจแมนและใบเตย ได้ขอเลื่อนเป็นวันที่ 17 ต.ค.แทน ในขณะที่สองแม่ลูกยังคงเป็นกำหนดการเดิม ตามที่มีการรายงานข่าวไปแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 30 ก.ย. ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ว่าที่ ร.ต.ธาริน อยู่ครอบ ในฐานะที่ปรึกษากฎหมายของนายปภพ กลปราณีต และนางพรมพร กลปราณีต สองแม่ลูกผู้ต้องหาคดีแชร์ลูกโซ่ Forex-3D จากลอต 16 ได้เดินทางเข้ามายื่นคำให้การต่อดีเอสไอและมาพบเจ้าพนักงานตามที่นัด โดยผู้ถูกกล่าวหาทั้งสองไม่ได้เดินทางมาด้วย

ภายหลังเข้าพบพนักงานสอบสวน ว่าที่ ร.ต.ธาริน เปิดเผยว่า วันนี้มาเป็นตัวแทนของลูกความทั้งสองเพื่อยื่นเอกสารคำให้การโต้แย้งสิทธิ์ พร้อมทั้งเอกสารประกอบเป็นสเตตเมนต์ของ โบวิ่ง กรุ๊ป ธนาคารกสิกรไทย จำนวน 177 แผ่น มอบให้พนักงานสอบสวนดีเอสไอ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นนายปภพที่เป็นคนดำเนินการ เพราะนางพรมพร อายุมากแล้วใช้แอพพลิเคชั่น หรือเทรดไม่เป็น โดยในเอกสารชี้แจง นายปภพก็ได้ให้การเป็นลายลักษณ์อักษรเกี่ยวกับเส้นทางการเงินดังกล่าวนี้ ว่าได้มีการส่งคืนถึงผู้เสียหายในรายชื่อที่ดีเอสไอแจ้งมาจำนวน 14 ราย เรียบร้อยแล้ว

สำหรับรายชื่อ 14 คน ที่ดีเอสไอมีรายชื่อสอบถามมานั้น ว่าที่ ร.ต.ธาริน ระบุว่า ในจำนวนนี้เป็นคนใกล้ชิดที่ลูกความรู้จักประมาณ 6 คน หากนายปภพรู้จักคนไหน ก็ระบุว่ารู้จัก หากไม่รู้จักก็ระบุว่าไม่รู้จัก ดังนั้นเอกสารเส้นทางการเงินที่มายื่นในวันนี้จึงมีเพื่อมาอธิบายว่าเกี่ยวข้องกันอย่างไรบ้าง ส่วนหลังจากนี้ก็ยังคงเหลือในส่วนของแอพพลิเคชั่นธนาคารในการเบิกจ่ายเงิน เดี๋ยวจะต้องนำมามอบให้เพิ่มเติมกับพนักงานสอบสวน

ว่าที่ ร.ต.ธาริน ระบุว่า ทั้ง 3 ข้อกล่าวหา ทั้งคู่ยังคงให้การปฏิเสธ แต่ถ้าส่วนไหนที่เกี่ยวข้องก็จะอธิบายไป อย่างไรก็ตาม ขึ้นอยู่กับพนักงานสอบสวนว่าจะตั้งข้อกล่าวหาหรือติดค้างในประเด็นใดอีก ทั้งนี้ ตนยืนยันว่าทั้งคู่เป็นผู้เสียหายจริง และได้ให้การไปแล้วว่าทั้งคู่ได้ลงทุนไป โดยเป็นการลงทุนตั้งแต่ปี 60 ก็ได้ผลกลับคืนมา แต่ก็ยังมีส่วนที่ยังได้ไม่ครบ แล้วก็ในการลงทุนต่างๆ ก็มาจากความอยากได้ เห็นว่ามีกำไร เห็นเขาทำแล้วได้ ก็เลยอยากทำบ้าง แต่ไม่ได้ทราบในรายละเอียดหรือเกี่ยวข้องไปถึงต้นตอ.