เมื่อวันที่ 13 ต.ค. ผู้สื่อข่าวตรวจสอบ กรณีมีคลิปในโซเชียลอ้างว่า เป็นตำรวจยศร้อยตรี สังกัด ตชด.43 ชุดปราบปรามยาเสพติด สั่งทำโทษรุ่นน้องจบใหม่ยศสิบตรี โดยสั่งให้วิดพื้น และเอามือไพล่หลังเอาหัวปักพื้น ในร้านอาหารแห่งหนึ่งใน จ.สงขลา เบื้องต้น ทางกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ตรวจสอบคลิปข่าวดังกล่าวแล้วเรียนชี้แจงว่า เป็นเหตุวันที่ 5 ตุลาคม ภายหลังชุดปฏิบัติการข่าว กก.ตชด.43 ออกปฏิบัติงานในพื้นที่ อ.รัตภูมิ จ.สงขลา เมื่อเสร็จสิ้นภารกิจ ได้แวะรับประทานอาหารเย็นร่วมกันระหว่างเดินทางกลับที่ร้านอาหาร ซึ่งเป็นห้องส่วนตัว ลูกค้าทั่วไปไม่สามารถมองในห้องดังกล่าวได้ ระหว่างที่นั่งรับประทานอาหารอยู่นั้น ส.ต.ต. รุ่นน้อง พูดคุยกับตำรวจรุ่นพี่ที่ร่วมรับประทานอาหารว่า มีความประสงค์จะเข้ารับการฝึกหลักสูตรต่างๆ ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และบอกว่าเตรียมความพร้อมร่างกายมาเป็นอย่างดี

ซึ่งเมื่อตำรวจรุ่นพี่ที่เคยผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรต่างๆ มาแล้ว ได้ยินคำพูดนั้นจึงบอกไปว่า “ต้องเตรียมความพร้อมของร่างกาย ตั้งแต่การดึงราว ลุกนั่ง ดันพื้น รวมไปถึงการบริหารกล้ามคอต้องมีความแข็งแรง เพื่อที่จะผ่านการทดสอบร่างกาย และได้เข้ารับฝึกอบรม” โดยเมื่อ ส.ต.ต. รุ่นน้อง ได้ยินคำพูดดังกล่าว จึงบอกกับรุ่นพี่ว่า มีความพร้อม และหมั่นฝึกฝนร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ และได้สาธิตให้รุ่นพี่ดู แต่เมื่อเห็นว่าท่าทางยังไม่ถูกต้อง ตำรวจรุ่นพี่ จึงได้แสดงท่าหัวปักพื้นที่ถูกต้องให้ดูเป็นตัวอย่าง โดยไม่ได้มีการสั่งลงโทษรุ่นน้องตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด

พ.ต.อ.ยงศักดิ์ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต ผกก.ตชด.43 ผู้บังคับบัญชาของตำรวจทั้งสองนาย ได้ตรวจสอบ และสอบถามข้อเท็จจริงแล้ว เจ้าตัวให้การยอมรับว่า เป็นชายในคลิปจริง ทั้งนี้ไม่มีเจตนาที่จะแสดงอำนาจหรือกลั่นแกล้งรุ่นน้องแต่อย่างใด จึงกำชับมิให้มีการกระทำดังกล่าวอีก รวมถึงกำชับให้ระมัดระวังการใช้สื่อโซเชียลอย่างเหมาะสม ทั้งนี้ต้องขอโทษพี่น้องประชาชนเกิดความไม่สบายใจกับข่าวดังกล่าว ส่วนประเด็นอาการคล้ายคนเมานั้น ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง หากพบว่า มีความผิดจริง ก็ต้องดำเนินการด้านวินัยต่อไป และได้กำชับกำลังพลในสังกัดทุกนาย มิให้กระทำผิดกฎหมาย และประพฤติตนให้เหมาะสม อยู่ในระเบียบวินัยอย่างเคร่งครัด