เมื่อวันที่ 15 ต.ค. นายรัศม์ ชาลีจันทร์ อดีตเอกอัครราชทูตไทย เจ้าของเพจ “ทูตนอกแถว” โพสต์ข้อความว่า สืบเนื่องจากโพสต์ของผมเมื่อวันก่อนเรื่องที่ไทยงดออกเสียงประณามการผนวกดินแดนของยูเครนโดยรัสเซียในสหประชาชาติ ซึ่งผมได้แสดงความผิดหวังต่อบรรดาข้าราชการกระทรวงการต่างประเทศที่มีส่วนในการนี้ นั้น

พอดีผมได้รับมูลมาหลายแหล่งอีกทีว่า เรื่องนี้เป็นการสั่งการมาโดยตรงจากฝ่ายการเมือง โดยอ้างผู้บริหารสูงสุดของประเทศ ในขณะที่ฝ่ายข้าราชการประจำ ไม่ว่าระดับกรมหรือที่ประจำการที่นิวยอร์ก ได้เสนอแล้วว่าให้ไทยออกเสียงสนับสนุนร่างมติดังกล่าวของสหประชาชาติ

เรื่องนี้แม้ผมไม่อาจยืนยันได้ทั้งหมด (เพราะไม่ได้เห็นตัวลายแทงคำสั่งของคนสั่งการกับตาตนเอง แต่เท่าที่ทราบมีอยู่จริง) แต่ผมขอเลือกที่จะเชื่อว่าเป็นความจริง ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะลักษณะการร่างคำอธิบาย โดยเฉพาะในภาษาอังกฤษที่ใช้ภาษาได้แย่และไม่มีตรรกะเหตุผล อย่างที่มืออาชีพพึงเขียน (ซึ่งก็เป็นรูปแบบเดิมๆ ของคนที่ปรึกษาใกล้ชิดของผู้บริหารกระทรวงฯ ตั้งแต่ที่ไปลอกสปีชของ ปธน. โอบามา มาให้ลุงยามอ่านจนเป็นที่ตลกขบขันไปทั่ว ไปจนถึงการร่างแถลงการณ์เรื่องรัฐบาลทหารเมียนมาประหารชีวิตสี่นักเคลื่อนไหว ที่ใช้ศัพท์แสลงที่เขาไม่ใช้กันและผิดความหมาย ซึ่งสร้างความอิดหนาระอาใจให้ฝ่ายข้าราชการประจำตลอดมา)

และมาถึงตอนนี้มันยิ่งดูชัดเจนว่าเหตุผลที่ไทยงดออกเสียงนั้น มันไม่ใช่เรื่องความต้องการวางตัวเป็นกลางของไทยอะไร แต่คือแค่ต้องการเอาใจรัสเซียเพื่อหวังให้ ปธน.ปูตินมาร่วมเอเปคแค่นั้นเอง ซึ่งมันน่าอนาถใจมากที่เอาผลประโยชน์ของประเทศชาติในเวทีโลก ไปแลกกับสิ่งนี้เพียงเพื่อว่าฝ่ายบริหารจะได้หน้าจากการมาร่วมประชุมเอเปคของปูติน

แต่ทั้งนี้ อย่างน้อยผมก็ยังรู้สึกดีใจและภูมิใจที่ฝ่ายข้าราชการประจำของกระทรวงการต่างประเทศ ยังคงความเป็นมืออาชีพและยึดมั่นในแนวทางที่ถูกต้องในการพิทักษ์ผลประโยชน์ของประเทศชาติ จึงเรียนมาเพื่อทราบกัน
และตอนนี้ก็ด่ากันได้ถูกตัวแล้วนะครับ????