หลังจากที่ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) จับสลากแบ่งกลุ่ม ฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก 2023 รอบคัดเลือกนานาชาติ โดย “ชบาแก้ว” ทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย อันดับ 41 ของโลก ที่เข้ารอบสุดท้ายมาแล้ว 2 ครั้งติด แต่หนนี้ มาลุ้นกันเฮือกสุดท้าย นัดแรกพบ แคเมอรูน ทีมอันดับ 58 โลก จากโซนแอฟริกา วันที่ 18 ก.พ.66 ทีมชนะจะไปตัดเชือกกับ โปรตุเกส อันดับ 23 ของโลก จากยุโรป วันที่ 22 ก.พ.66 ทั้ง 2 นัดเตะที่ ไวกาโต้ สเตเดียม ประเทศนิวซีแลนด์

สำหรับ แคเมอรูน นั้น เคยเข้ารอบสุดท้ายมา 2 ครั้ง เช่นเดียวกับไทย และผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายได้ทั้ง 2 ครั้ง ขณะที่ โปรตุเกส นั้น ไม่เคยเข้ารอบสุดท้ายฟุตบอลหญิงโลกได้เลย

“แนนซี่” สุนิสา สร้างไธสง วิงแบ๊กทีมชาติไทย ที่ผ่านฟุตบอลโลก รอบสุดท้ายมาทั้ง 2 สมัย กล่าวว่า เป็นงานที่หนักพอสมควร ต้องทำการบ้านเต็มที่มากๆ ในรอบแรกที่ต้องเจอกับแคเมอรูน ถึงแม้เทียบว่า ตอนปี 2015 เคยชนะ ไอวอรี โคสต์ ทีมจากแอฟริกาเช่นกัน ในฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก 2015 แต่ตอนนั้นทีมชาติไทยเก็บตัวกันนานมาก มีเวลาซ้อมหนัก แต่ตอนนี้จะเริ่มเข้าแคมป์ 20 ต.ค. ส่วนตัวอยากให้เก็บตัวนานๆ เพราะการจะไปฟุตบอลโลก รอบสุดท้ายได้ มีหลายปัจจัย จริงๆ แล้ว โค้ชมิโยะ โอกาโมโตะ กุนซือชบาแก้ว ก็เป็นคนที่เก่งมาก

ดาวเตะวัย 34 ปี กล่าวด้วยว่า ส่วนตัวสภาพร่างกายยังไม่แกร่งเหมือนที่ผ่านมา เพราะไม่ได้เก็บตัวต่อเนื่อง รวมถึงเป็นโควิด-19 มา 2 ครั้ง รู้เลยว่าสภาพร่างกายไม่เหมือนเดิม สำหรับผู้หญิงพอต้องพักไม่ได้เล่นเป็นเดือน กล้ามเนื้อ-ระบบหายใจ ก็หายไปเยอะ ยังวิ่งได้ เข้าเส้นชัยก่อนคนอื่น แต่วิ่งแล้วเหนื่อยกว่าเดิม ต้องใช้เวลาในการฟื้นฟูร่างกายนานกว่าเดิม

สุนิสา สร้างไธสง

ด้าน “หนูดี” อิรวดี มาครีส กองกลางของทีม กล่าวว่า สำหรับนัดแรกที่พบ แคเมอรูน ก็น่าจะหนักอยู่ แต่เท่าที่เห็น และผลงานที่ผ่านมา ยังเชื่อว่าการเจอกับทีมทวีปแอฟริกา ทีมชาติไทยสามารถสู้ได้ ผลงานของรุ่นพี่ เมื่อศึกบอลหญิงโลก 2015 ชนะ ไอวอรี่ โคสต์ 3-2 ขณะเดียวกัน อันดับโลกก็ดีกว่า ส่วนเรื่องรูปร่างที่ทีมไทยอาจเป็นรองนั้น ตนคิดว่า ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะหลายทีมที่เคยเจอมา รูปร่างมักจะใหญ่กว่าทีมไทยอยู่แล้ว เหมือนตอนเล่นกับออสเตรเลีย ทีมไทยคุ้นเคยกับทีมที่รูปร่างใหญ่กว่า

ส่วนหากเข้าไปเจอ โปรตุเกส นั้น อิรวดี กล่าวว่า น่าจะหนักพอสมควร ทีมยุโรปแข็งอยู่แล้ว มาถึงขั้นนี้คงจะยาก แต่คิดว่ามีโอกาส ฟุตบอลอะไรก็เกิดขึ้นได้ ส่วนตัวอาจจะไม่เคยเจอทีมแบบนี้ แต่หากทีมชาติไทยมั่นใจในตัวเองก็มีโอกาสคว้าตั๋วไปฟุตบอลหญิงโลกได้

อิรวดี มาครีส

สำหรับทีมฟุตบอลหญิงไทย มีคิวไปอุ่นเครื่องกับทีมชาติออสเตรเลีย ที่เซ็นทรัล โคสต์ สเตเดี้ยม ในวันที่ 15 พ.ย. โดยล่าสุด ไทย เจอกับ ออสเตรเลีย เมื่อเดือน ก.ค. ในฟุตบอลหญิงชิงแชมป์อาเซียน ที่ฟิลิปปินส์ เสมอกัน 2-2.

(ภาพ : ช้างศึก)