สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโรม ประเทศอิตาลี เมื่อวันที่ 5 พ.ย. ว่า นักกิจกรรมหญิง 3 คน จากกลุ่มเคลื่อนไหวเรื่องสภาพอากาศโลกในนาม “อัลทิมา เจเนอราซิโอเน” เข้าไปภายในศูนย์ศิลปะในกรุงโรม เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แล้วสาดซุปถั่วใส่ภาพ “เดอะ โซเวอร์” (The Sower) ของวินเซนต์ แวน โก๊ะ จิตรกรเอกของโลกชาวดัตช์ หลังจากนั้น หญิงสาวทั้งสามคน ทากาวที่มือของตัวเอง และปะติดเข้ากับกำแพง จนกระทั่งตำรวจมาควบคุมตัวออกไป


ขณะที่กระทรวงวัฒนธรรมของอิตาลี ออกแถลงการณ์ประณามอย่างหนัก และเรียกร้องตำรวจดำเนินคดีอย่างถึงที่สุดตามกฎหมายกับกลุ่มผู้ก่อเหตุครั้งนี้ ซึ่งเกิดขึ้นก่อนการประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ตามกรอบของอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (ยูเอ็นเอฟซีซีซี) ครั้งที่ 27 หรือ “คอป27” ที่เมืองชาร์ม เอล ชีค ของอียิปต์ จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 6-18 พ.ย. นี้


ย้อนกลับไปเมื่อเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา กลุ่มเคลื่อนไหวเรื่องสภาพอากาศโลกในนาม “จัสต์ สตอป ออยล์” (Just Stop Oil) เข้าไปภายในหอศิลป์แห่งชาติ ที่กรุงลอนดอน เมืองหลวงของสหราชอาณาจักร แล้วสาดซุปมะเขือเทศใส่ภาพดอกทานตะวันของ วินเซนต์ แวน โก๊ะ


นอกจากนี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นักเคลื่อนไหวชายสองคนของ “จัสต์ สตอป ออยล์” เช่นกัน เข้าไปในพิพิธภัณฑ์ศิลปะมอริซเฮาส์ ในกรุงเฮก เมืองหลวงของเธอร์แลนด์ พยายามใช้กาวติดศีรษะตัวเองเข้ากับภาพวาด “เกิร์ล วิท อะ เพิร์ล เอียร์ริง” ของเวอร์เมียร์ จิตรกรเอกชาวดัตช์ แล้วราดของเหลวสีแดงบนร่างกาย ก่อนถูกตำรวจจับกุม.

เครดิตภาพ : REUTERS