เมื่อวันที่ 15 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา ที่กลางไร่มันสัมปะหลัง บ้านป่าหวายนั่ง ตำบลป่าหวายนั่ง อำเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น อ.นงน้อย ธรรมดาบส หนึ่งในอาจารย์ด้านพุทธคุณชื่อดังของอีสานได้ทำพิธีเลี้ยง “ตาแฮก” คนอีสานเชื่อว่าถ้าเลี้ยงตาแฮกในนาของตนเองแล้ว เจ้าที่หรือผีนาจะปกปักรักษาที่นา ข้าวที่ปลูกและทำให้นาข้าวกล้าเจริญงอกงามอุดมสมบูรณ์ แล้วถือเป็นการขอบคุณหลังเก็บเกี่ยวผลผลิต เครื่องเซ่นไหว้ ประกอบด้วย เหล้า ไก่ อาหารคาวหวาน หมาก พลู บุหรี่ เงิน 4 บาท ทำการเลี้ยงเจ้าที่และผีที่อาศัยภายในบริเวณที่นา

แต่เนื่องจากคนอีสานผูกพันกับเรื่องตัวเลขจึงถือโอกาสทำพิธีขอหวยแบบดั้งเดิม โดยปกติคนอีสานจะไปพึ่งพาเทพเทวดาตามต้นไม้ใหญ่ ป่าช้า หรือที่อื่นๆ ที่เหมาะสม ในวันนี้จึงได้ทำในที่นาของตนเอง โดยได้นำขันทั้งสามใบ พร้อมจุดธูปเทียนจากนั้นก็บริกรรมคาถาอัญเชิญเทพเทวดาลงมารับเครื่องเซ่นไหว้ และเชิญผีที่อยู่ภายในบริเวณมารับเครื่องเซ่นไหว้โดยถ้อยทีถ้อยอาศัย คือหากมากินเครื่องเซ่นไหว้ต้องให้ตัวเลขกับคนที่เลี้ยงเป็นการถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน ไม่นานก็ปรากฏตัวเลขในขันน้ำมนต์ทั้งสามขัน ซึ่งการทำวิธีนี้ไม่ได้ส่งเสริมให้คนงมงายหรือเล่นการพนันเป็นเพียงการสาธิตให้ได้ชมถึงขั้นตอนในอดีตของคนอีสานที่นับถือผีหรือเลี้ยงผีกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ

อ.นงน้อย ธรรมดาบส กล่าวว่า การทำลักษณะนี้เรียกว่า ผี 3 บาท เดิมปกติจะทำที่ป่าช้า แต่เนื่องด้วยเป็นการเคารพสถานที่จึงเลือกที่จะทำในที่นาของตน หากตัวเลขที่ปรากฏนี้ตรงใจหรือตรงกับรางวัลใดก็ถือว่า อาจารย์ทำพิธีถูกต้อง แต่หากตัวเลขดังกล่าวไม่ตรงกับรางวัลเลยก็ขอให้ไปโทษกับผี และขอย้ำว่าวิธีนี้ไม่ได้ส่งเสริมให้คนงมงายโปรดใช้วิจารณญาณในการรับชม เพราะรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลแต่ละงวดเราจะไม่รู้ว่าจะออกเลขอะไร แต่ตนเองก็เคยทำพิธีแบบนี้แล้วก็สมหวังมาแล้ว.