จากกรณี นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 อุบลราชธานี ร่วมกับตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปทส.) และด่านตรวจสัตว์ป่า จ.มุกดาหาร สกัดจับอดีตตำรวจนำลูกเสือโคร่ง 4 ตัวจากต่างประเทศ เข้ามาขายในประเทศ หลังจับกุม เจ้าหน้าที่นำลูกเสือโคร่งทั้ง 4 ตัว อายุ 1 เดือนเศษ เพศผู้และเพศเมียอย่างละ 2 ตัว มาทำการอนุบาลที่คลินิกสัตว์ป่าของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 อ.เมืองอุบลราชธานี โดยได้มีการตั้งชื่อลูกเสือโคร่ง 4 ตัว ว่า หุง อุ่น ตุ๋น ต้ม เนื่องจากมีความขี้อ้อน แต่บนโลกโซเชียลได้มีการร้องให้เปลี่ยนชื่อ นั้น

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เมื่อวันที่ 18 พ.ย. นายชัยวัฒน์ กล่าวถึงกระแสเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนชื่อลูกเสือโคร่ง ที่ได้รับการช่วยเหลือรอดชีวิตจากกลุ่มค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ ว่า ขณะนี้ได้พิจารณาร่วมกับทีมงานที่ได้ร่วมกับคณะทำงาน ที่ให้ความช่วยเหลือลูกเสือโคร่งได้สำเร็จ โดยได้ตั้งชื่อให้ใหม่ ดังนี้ ตัวที่ 1 เพศเมีย (หุง) น้องมุกดา ตัวที่ 2 เพศเมีย (อุ่น) น้องสะหวัน ตัวที่ 3 เพศผู้ (ตุ๋น) น้องข้ามโขง และตัวที่ 4 เพศผู้ (ต้ม) น้องข้ามแดน

โดยที่มาของชื่อลูกเสือโคร่ง มุกดา และ สะหวัน เป็นชื่อจังหวัดของประเทศไทย และจังหวัดของประเทศลาว ที่อยู่ตรงข้ามกัน ส่วน ข้ามแดน และ ข้ามโขง เป็นชื่อของการที่ลูกเสือโคร่งเดินทางไปมาระหว่างประเทศ