สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองฮิวสตัน รัฐเทกซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 17 ส.ค.ว่าสำนักงานผู้ว่าการรัฐเทกซัสออกแถลงการณ์ เมื่อวันพุธ ว่านายเกร็ก แอบบอตต์ ผู้ว่าการวัย 63 ปี มีผลตรวจยืนยันเชื้อไวรัสโคโรนาเป็นบวก แต่ยังไม่แสดงอาการ และแอบบอตต์ซึ่งฉีดวัคซีนครบแล้ว 2 เข็ม เข้ารับการรักษาตามกระบวนการเป็นที่เรียบร้อย ขณะที่ผู้ว่าการรัฐเทกซัสกล่าวเองด้วยว่า การที่เขาได้รับวัคซีนครบ น่าจะเป็นเหตุผลสำคัญที่ช่วยให้ไม่มีอาการ
ทั้งนี้ แถลงการณ์ไม่ได้ระบุชัดเจน ว่าผู้ว่าการรัฐเทกซัสรับเชื้อเมื่อใด อย่างไร และที่ไหน แต่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา แอบบอตต์ขึ้นเวทีปราศรัยในงานประชุมทางการเมืองของพรรครีพับลิกัน ที่เมืองดัลลัส โดยงานดังกล่าวเกิดขึ้นภายในอาคาร และแทบไม่มีผู้ร่วมงานคนใดสวมหน้ากากอนามัย
นักเรียนประถมของโรงเรียนแห่งหนึ่ง ที่เมืองริชาร์ดสัน ในรัฐเทกซัส สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า สวนทางกับคำสั่งของผู้ว่าการรัฐ
ปัจจุบัน รัฐเทกซัสซึ่งมีประชากรมากเป็นอันดับสองของสหรัฐ รองจากรัฐแคลิฟอร์เนีย กำลังมีข้อพิพาทเกี่ยวกับมาตรการสวมหน้ากากอนามัย โดยแอบบอตต์สั่งห้ามการสวมหน้ากากอนามัยภายในโรงเรียน และสมาคมครูในพื้นที่คัดค้าน และกำลังมีการฟ้องร้องกันในชั้นศาล 
ขณะเดียวกัน รัฐเทกซัสเป็นหนึ่งในกลุ่มรัฐมีอัตราการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 น้อยที่สุดในอเมริกา และเทศบาลเมืองฮิวสตันประกาศในสัปดาห์นี้ แจกเงิน 100 ดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 3,318.65 บาท ) ให้แก่ผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนซึ่งเปลี่ยนใจไปรับวัคซีนเข็มแรก.

เครดิตภาพ : REUTERS, AP