เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ ที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวปางอุ๋ง ต.หมอจำแป่ อ.เมือง มีนักท่องเที่ยวล้นเข้าพักเต็มทุกที่ จนบางคนไม่มีที่พักต้องไปอาศัยนอนที่วัดปางอุ๋ง ขณะที่ลานจอดรถเต็มจนไม่มีที่จอด เนื่องจากนักท่องเที่ยวแห่สัมผัสอุณหภูมิที่เย็นสบายไม่หนาวจัด ต่ำสุดอยู่ที่ 17 องศาฯ และเป็นวันหยุดยาว

ทางด้าน นายภานุเดช ไชยสกูล นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า เชิญชวนนักท่องเที่ยวมาสัมผัสกับบรรยากาศและอากาศที่เย็นสบายที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งทุกพื้นที่ทั้ง 7 อำเภอในจังหวัดแม่ฮ่องสอน จะได้พบกับทะเลหมอกทุกอำเภอ โดยเฉพาะเวลาเช้าๆ นักท่องเที่ยวขับรถมาตามถนนสาย 1095 ปาย-ปางมะผ้า-แม่ฮ่องสอน และถนนสาย 108 แม่สะเรียง-แม่ลาน้อย-ขุนยวม-แม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นถนนสายมังกรมีความสวยงามในการขับรถเที่ยว รวมสองเส้นทางนี้ ถึงแม้จะมีโค้งมากถึง 4,088 โค้ง ระหว่างทางมีจุดชมวิวและห้องน้ำที่สะอาดคอยบริการนักท่องเที่ยวตลอดเส้นทาง

นายภานุเดช กล่าวต่อว่า นักท่องเที่ยวทุกคน ที่เดินทางมายังจังหวัดแม่ฮ่องสอน สามารถมารับใบประกาศผู้พิซิต 4,088 โค้งได้ที่สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอนอีกด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมมาว่า แหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งที่น่าสนใจ แต่ละวันมีนักท่องเที่ยวขึ้นไปเที่ยวจำนวนมากคือดอยจิกจ้อง สุดยอด Unseen อีกหนึ่งแห่งของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ชวนสัมผัสลมหนาวชมพระอาทิตย์อัสดงในยามเย็น และสัมผัสทะเลหมอกในยามเช้าบริเวณดังกล่าวเป็นแหล่งดูนก ซึ่งมีลานกางเต็นท์ มีอาคารสำนักงาน และบ้านพักรับรอง ภายใต้มาตรการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว เพื่อลดความแออัดและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และเพื่อให้สอดคล้องกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสัตว์ป่าในพื้นที่

สำหรับดอยจิกจ้อง อยู่ในพื้นที่ ต.สบป่อง อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน จุดสูงสุดมีความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,933 เมตร อากาศบนยอดดอยเย็นสบาย จะพบกับความเขียวขจีของป่าไม้ มอสเฟิร์นและดอกไม้ป่านานาพันธุ์ สามารถไปพักแรมกางเต็นท์ได้ ในช่วงเย็น ชมพระอาทิตย์ตกดิน และช่วงเช้าสัมผัสกับทะเลหมอก รวมถึงเส้นทางศึกษาธรรมชาติ จุดชมวิวหินเดียวดาย ต้นเคียงกัน แต่ละจุดมีวิวทิวทัศน์ และทะเลหมอกที่สวยงามไม่แพ้แหล่งท่องเที่ยวใดๆ การเดินทางต้องใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อขึ้นไปบนยอดดอย ซึ่งผู้ขับต้องใช้ความระมัดระวังและชำนาญพื้นที่เป็นพิเศษ หากต้องการขึ้นไปเที่ยวชมควรติดต่อเจ้าหน้าที่ ติดต่อสอบถามการเดินทาง สำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย 08-6420-3807 สำนักงานดอยจิกจ้อง 08-5708-4902 และ 08-9635-2053