เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 6 ธ.ค. กองทัพเรือ โดย นาวาเอก ศุภสิทธิ์ บูรณะโอสถ รองผู้บัญชาการฯ รักษาราชการแทน ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (ผบ.สอ.รฝ.) ได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถานสัตหีบ ได้มีพะยูนขนาดใหญ่ตายเกยตื้น บริเวณหน้าอ่าวดงตาล ขณะนี้ได้ลากนำขึ้นมาบนชายฝั่ง สะพานท่าเทียบเรือตำรวจน้ำ หมู่ 1 ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ขอให้ส่งเจ้าหน้าที่ในส่วนที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ

ต่อมา ได้มอบหมายให้ น.สพ.กิริน สรพิพัฒน์เจริญ สัตวแพทย์ประจำศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลกองทัพเรือ นำกำลังทหารมาทำการเคลื่อนย้ายซากพะยูน เพื่อทำการผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตาย จากการตรวจสอบในเบื้องต้น พบเป็นพะยูน เพศเมีย อายุราว 15 ปี ตามตัวมีร่องรอยของการถูกเส้นอวนบาด ยังไม่ทราบสาเหตุการเสียชีวิต ต้องรอผลผ่าพิสูจน์ทราบภายหลัง

นับเป็นเรื่องที่น่าเสียใจอย่างมาก จากข้อมูลทราบว่า พะยูนตัวนี้ อาจจะเป็นตัวเดียวกับที่เคยปรากฏตัวให้ประชาชนได้เห็นบ่อยครั้ง บริเวณหน้าอ่าวฐานทัพเรือสัตหีบ เนื่องจากบริเวณดังกล่าว เคยมีฝูงพะยูนอาศัยอยู่ ก่อนจะมาพบการเสียชีวิตของพะยูน ณ อ่าวถิ่นอาศัย และเป็นที่สลดใจอย่างมาก เมื่อพบว่าในระยะนี้ มีพะยูนล้มตายจากการกระทำของมนุษย์จำนวนมาก ด้วยเหตุนี้ ในเวลาอันใกล้ อาจทำให้พะยูนสูญพันธุ์ก็เป็นได้