สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. ว่า นายมันสุข มัณฑวิยา รมว.สาธารณสุขอินเดีย กล่าวเมื่อวันเสาร์ เกี่ยวกับการเตรียมใช้มาตรการ ให้ผู้ที่เดินทางมาจากจีน ฮ่องกง ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และไทย ต้องแสดงผลตรวจโควิด-19 แบบอาร์ที-พีซีอาร์ ณ ด้านควบคุมโรคระหว่างประเทศ ในกรณีที่นักเดินทางคนใดจากกลุ่มประเทศเหล่านี้ มีอาการป่วย หรือมีผลตรวจเป็นบวก บุคคลนั้นต้องเข้าสู่กระบวนการกักตัวตามกฎหมายสาธารณสุขของอินเดีย


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของรัฐบาลอินเดียเกิดขึ้น หลังมีการประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เกี่ยวกับมาตรการสุ่มตรวจคัดกรองโควิด-19 กับนักเดินทางขาเข้าจากต่างประเทศ ในสัดส่วน 2% ต่อวัน และการขอความร่วมมือไปยังหน่วยงานสาธารณสุขของแต่ละรัฐ ให้เพิ่มการกำชับกับประชาชน ให้มีความตระหนักของการรักษาความสะอาด และการสวมหน้ากากอนามัย


ขณะที่สื่อท้องถิ่นหลายแห่งของอินเดียรายงานว่า สำนักงานผู้ดูแล ทัชมาฮาล ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอันดับต้นของประเทศ ตั้งอยู่ที่เมืองอัครา ในรัฐอุตตรประเทศ เตรียมขอให้นักท่องเที่ยวเข้ารับการตรวจ หรือแสดงผลการตรวจโควิด-19 ก่อนเข้าสู่พื้นที่อนุสรณ์สถานด้วย


อนึ่ง นับตั้งแต่การแพร่ระบาดระลอกแรกเมื่อปี 2563 อินเดียยืนยันผู้ป่วยสะสมจากโควิด-19 มากกว่า 44 ล้านคน เป็นอันดับสองของโลก รองจากสหรัฐ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES