กรณีที่มีคนร้ายไม่ทราบกลุ่มและจำนวน ลอบวางระเบิดบริเวณหัวจ่ายน้ำมัน ภายในปั๊มน้ำมัน ปตท. (PTT Station) ริมถนนสาย 410 (ยะลา-เบตง) หมู่ 1 ต.ธารโต อ.ธารโต จ.ยะลาแรงระเบิดส่งผลทำให้หัวจ่ายน้ำมัน เกิดไฟลุกไหม้ ได้รับความเสียหาย โชคดีไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด เหตุเกิดเมื่อกลางดึกของวันที่ 24 ธ.ค. ที่ผ่านมา ตามที่ได้นำเสนอไปแล้วนั้น

บึ้มสนั่นปั๊มน้ำมันพื้นที่ธารโต ยะลา คาดฝีมือคนร้ายลอบวางระเบิด

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 พร้อมด้วย พล.ต.ไพศาล หนูสังข์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี รอง ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9, พ.ต.อ.อำไพ ชุมช่วย ผกก.สภ.ธารโต นายสุริยา บุญพันธ์ นายอำเภอธารโต นายยงยศยิ่ง สีหะสุทธ์ ปลัดป้องกันอำเภธารโต และ ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด (EOD.) ศรศึก-ศรชัย ตำรวจภูธรจังหวัดยะลา เจ้าหน้าที่จากศูนย์พิสูจน์หลักฐานที่ 10 และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง ตชด.44 เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุอย่างละเอียดอีกครั้ง

จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พบว่าคนร้ายลอบนำระเบิด 2 ลูก มาวางไว้บริเวณจุดหัวจ่ายน้ำมัน ช่วงเวลา 23.50 น. ซึ่งเป็นช่วงที่ปั๊มน้ำมันปิดบริการ แต่ยังคงเปิดให้บริการเฉพาะร้านสะดวกซื้อ 7-11 ซึ่งอยู่บริเวณด้านนอกปั๊มน้ำมัน โดยคนร้ายตั้งเวลาระเบิดพร้อมกัน แต่ระเบิดทำงานเพียงลูกเดียว เจ้าหน้าที่เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด ได้เข้าตรวจสอบพบอย่างละเอียด พบเป็นถังแก๊ส น้ำหนัก 5 กิโลกรัม วางใกล้หัวจ่ายน้ำมันอีก 1 จุด ทางเจ้าหน้าที่จึงปิดกั้นพื้นที่ นำหุ่นยนต์ชุดเก็บกู้เข้ายิงทำลาย โดยขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว

พล.ท.ศานติ กล่าวว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ ถือเป็นการซ้ำเติมประชาชนที่ก่อนหน้านี้เดือดร้อนจากอุทกภัยในพื้นที่ที่เพิ่งจะคลี่คลาย ยังฉวยโอกาสหลังน้ำลด มาก่อเหตุลอบวางระเบิดในพื้นที่อีก ถือเป็นการกระทำที่ไร้ซึ่งจิตสำนึก ที่ไม่ได้เห็นแก่ความทุกข์ยากลำบากของคนในพื้นที่เลยแม้แต่น้อย ทั้งๆที่ทุกคนล้วนเป็นคนไทยเหมือนกัน จุดนี้ถือเป็นจุดพักรถสำคัญของผู้เดินทางและนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปยัง อ.เบตง จ.ยะลา ซึ่งในอดีต เส้นทางสายยะลาเข้า อ.เบตง จะหาจุดบริการปั๊มน้ำมันค่อนข้างยาก พอมีปั๊มมาเปิดให้บริการ ก็ได้ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ผู้เดินทางสัญจรไปท่องเที่ยวยังเบตงได้เป็นอย่างมาก พอมาเกิดเหตุลักษณะนี้ เป็นความมุ่งหมายของคนร้ายที่หวังจะทำลายเศรษฐกิจและบรรยากาศการท่องเที่ยว

“โดยที่ผ่านมาได้เน้นย้ำหน่วยกำลังตลอดเวลาให้ดูแลพื้นที่อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะพื้นที่เศรษฐกิจ และสถานที่สำคัญที่เป็นจุดล่อแหลม ครั้งนี้เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้อย่างรวดเร็ว จึงไม่เกิดความสูญเสียมากนัก จากนี้คงย้ำให้เพิ่มความเข้มข้นมากขึ้นต่อไป ประมาทไม่ได้ แต่คงอาศัยเจ้าหน้าที่ฝ่ายเดียวคงไม่ได้ ต้องขอความร่วมมือทุกฝ่าย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน โดยเฉพาะพี่น้องประชาชน ที่ต้องช่วยกัน สอดส่องดูแล หากพบเห็นบุคคล หรือ วัตถุต้องสงสัย ให้รีบแจ้งสายด่วน 1341 ตลอด 24 ชั่วโมง” แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าว

สำหรับปั๊มน้ำมัน (PTT Station) หมู่ 1 ต.ธารโต อ.ธารโต จ.ยะลา เปิดให้บริการมาแล้ว 3 ปี เป็นจุดพักรถสำคัญของผู้เดินทางและนักท่องเที่ยว ก่อนเดินทางไปยัง อ.เบตง ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ ในพื้นที่ ธารโต จ.ยะลา ประชาชนเพิ่งประสบอุทกภัย เหตุการณ์ในครั้งนี้ เป็นการซ้ำเติมความเดือนร้อนของประชาชน และหวังทำลายบรรยากาศการท่องเที่ยวในพื้นที่.