สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 3 ก.ค.ว่าบริษัทภารัต ไบโอเทค หนึ่งในผู้ผลิตด้านชีวเภสัชภัณฑ์รายใหญ่ของอินเดีย เผยแพร่รายงานเกี่ยวกับผลการทดสอบระยะที่สาม ของวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ใช้ชื่อทางการค้าว่า “โควาซิน” และพัฒนาจากเชื้อตาย พบว่ามีประสิทธิภาพ 93.4% ในการป้องกันอาการป่วยรุนแรง ส่วนการต้านทานต่ออาการป่วยในภาพรวม อยู่ที่ 77.8%

ขณะที่ประสิทธิภาพต่อเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ “เดลตา” ซึ่งพบครั้งแรกในอินเดีย อยู่ที่ 65.2% ปัจจุบัน ภารัต ไบโอเทค กำหนดเป้าหมายผลิตวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ให้ได้เดือนละประมาณ 23 ล้านโดส

ทั้งนี้ การเปิดเผยรายงานดังกล่าวของภารัต ไบโอเทค เกิดขึ้นในเวลาเดียวกับที่บริษัทโอคิวเจน ซึ่งร่วมพัฒนาวัคซีนโควาซินกับภารัต ไบโอเทค เตรียมยื่นเอกสารต่อคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ ( เอฟดีเอ ) เพื่อขอรับการพิจารณาขึ้นทะเบียนรับรองเป็นกรณีฉุกเฉิน ให้กับวัคซีนโควาซิน ซึ่งกำลังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาขององค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) ด้วย


อนึ่ง นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี วัย 70 ปี รับการฉีดวัคซีนโควาซิน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับชาวอินเดีย โดยการฉีดวัคซีนโควาซินทั้งสองโดสทิ้งระยะห่างกันประมาณ 1 เดือน ซึ่งผู้นำอินเดียรับวัคซีนโดสแรกเมื่อวันที่ 1 มี.ค. และโดสที่สองเมื่อวันที่ 8 เม.ย.ที่ผ่านมา.

เครดิตภาพ : REUTERS