เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. ที่ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) ทนายไพศาล เรืองฤทธิ์ พร้อมด้วย นายแทนคุณ จิตต์อิสระ ประธานคณะกรรมการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนและความเท่าเทียมระหว่างเพศ พรรคประชาธิปัตย์ พาผู้เสียหายกว่า 100 คน เข้าพบ พ.ต.ต.วรเดช ชมภูพันธ์ รอง ผกก.4 (สอบสวน) บก.ปอศ. เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับบริษัทหลอกลวงให้ร่วมลงทุนธุรกิจโฆษณาโปรโมตและรีวิวแอพพลิเคชั่นทุกประเภทผ่านทางออนไลน์ได้ค่าตอบแทนสูง เบื้องต้นมีผู้เสียหายกว่า 5,000 ราย มูลค่าความเสียหายกว่า 1,000 ล้าน

ทนายไพศาล กล่าวว่า คนร้ายกลุ่มนี้ได้โฆษณาในเฟซบุ๊กเชิญชวนประชาชนมาลงทุนโฆษณาโปรโมตและรีวิวแอพพลิเคชั่นออนไลน์ เช่น ยูทูบ อินสตาแกรม เมื่อผู้เสียหายสนใจลองลงทุนดู ช่วงแรกได้กำไรจริงจึงลงทุนเพิ่มขึ้น แต่ช่วงหลังกลับถอนเงินออกไม่ได้ จึงมาร้องตนให้พามาเข้าแจ้งความดังกล่าว

ทนายไพศาล กล่าวด้วยว่า จากการตรวจสอบบริษัทพบว่าเป็นของนายทุนชาวจีน ที่ใช้นอมินีเป็นคนไทยในการสวมรอยจดทะเบียน มาเปิดบริษัทได้ 2 ปี โดยใช้เงินในการจดทะเบียน 2 ล้านบาท งบการเงินมีไม่ถึงหลักหมื่น แต่บริษัทระดมทุนได้ถึงหลักพันล้าน และจากการตรวจสอบแล้วบริษัทนี้ ไม่มีที่ตั้งและตัวตนอยู่จริง แต่มีแม่ข่ายเป็นคนไทยด้วยกัน เบื้องต้นทราบมาว่า เจ้าของบริษัทได้หนีไปประเทศกัมพูชาแล้ว

ด้าน พนักงานสอบสวนได้รับเรื่องพร้อมสอบปากคำผู้เสียหายไว้ ก่อนนำเสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาต่อไป