เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 27 ธ.ค. 65 พ.ต.อ.ปิยภัทร ทองพันเลิศกุล ผกก.สภ.ระแงะ จ.นราธิวาส ร.ต.อ.ชลทิศ เขียวอ่อน รอง สว.(สอบสวน) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส เจ้าหน้าที่ทหารกรมทหารพรานที่ 45 รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมเดินทางไปยังบ้านเลขที่ 138/2 หมู่ 5 ต.บองอ อ.ระแงะ เพื่อตรวจสอบและเก็บรวบรวมหลักฐาน หลังเกิดเหตุยิงกันในช่วงเวลา 21.20 น. ของวานนี้ (26 ธ.ค.) ที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 2 ราย คือ นายอุสมาน คงแก้วท่าช้าง อายุ 42 ปี และนายอะห์หมัด คงแก้วท่าช้าง อายุ 22 ปี ทั้งคู่เป็นพี่น้องกัน มีบาดแผลถูกยิงด้วยอาวุธปืนพกขนาด 9 มม. ที่บริเวณหน้าอก หัวไหล่ และลำตัว คนละ 4 ถึง 5 นัด และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 2 คน คือ นายอับดุลฮากิม ยำปลี อายุ 31 ปี น้องเขย ซึ่งถูกกระสุนปืนเฉี่ยวที่บริเวณแขนซ้าย 1 นัด และ น.ส.ญูรีมาน ยูโซ๊ะ อายุ 42 ปี ภรรยานายอุสมาน ถูกกระสุนปืนเฉี่ยวที่หัวไหล่ซ้าย 1 นัด

โดยที่เกิดเหตุ ซึ่งเป็นส่วนต่อเติมเป็นโรงจอดรถติดกับบ้านพัก พบรถกระบะ อีซูซุ แค็บสีขาว ทะเบียน กฉ 2808 นราธิวาส มีร่องรอยถูกกระสุนปืนขนาด 9 มม. ที่บริเวณกระจกหลัง 1 นัด เป็นรูโหว่ ส่วนที่ฝาปิดกระบะหลัง มีคราบเลือดจำนวนหนึ่งติดอยู่ นอกจากนี้ ยังมีกองเลือดจำนวนหนึ่ง ติดอยู่ที่บริเวณมุมเบาะของที่นอนที่ตั้งอยู่บนพื้นของโรงจอดรถ พร้อมทั้งมีปลอกกระสุนปืนขนาด 9 มม. ตกอยู่ที่พื้น จำนวน 11 ปลอก เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน พร้อมทั้งได้ทำการตรวจยึดรถกระบะคันดังกล่าวกลับไปยัง สภ.ระแงะ เพื่อทำการตรวจสอบ

จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุนายอาบดุล หะมิ อายุ 34 ปี อยู่บ้านเลขที่ 10 หมู่ 5 ต.ดุซงญอ อ.จะแนะ จ.นราธิวาส ซึ่งเป็นมือปืน พร้อมด้วยนายนัสรี มือดือเลาะ อายุ 32 ปี อยู่บ้านเลขที่ 9849 หมู่ 5 ต.กายูคละ อ.แว้ง จ.นราธิวาส เพื่อนนายอาบดุล ได้เดินทางมายังบ้านของนายอุสมาน ด้วยยานพาหนะไม่ทราบชนิด ซึ่งจอดไว้บริเวณก่อนถึงบ้านของนายอุสมาน เมื่อถึงบ้านของนายอุสมาน นายอาบดุลและเพื่อน ได้ยืนพูดคุยกับผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บ รวม 6 คน เพื่อทวงคืนรถกระบะ ที่นายอุสมาน ได้ยึดมาจากบ้านของนายอาบดุล หลังจากที่นายอาบดุล ได้ยืมรถของนายอุสมานไปใช้แล้วไปเกิดเหตุชน ได้รับความเสียหายในพื้นที่เขต อ.เมืองนราธิวาส หลังจากนั้นนายอุสมาน ได้ไปเอารถกระบะของนายอาบดุลที่บ้านพัก เพื่อนำมาใช้ในระหว่างที่รอการซ่อมจะแล้วเสร็จ แต่นายอุสมาน เมื่อใช้แล้วไม่เอารถไปคืน จนนายอาบดุล ได้เดินทางมาทวงเพื่อเอารถคืนเมื่อ 3 วันที่ผ่านมา แต่นายอุสมาน อ้างว่า ยังต้องใช้ทำธุระไม่แล้วเสร็จ ซึ่งคาดว่าสร้างความไม่พอใจให้กับนายอาบดุล

จนวันเกิดเหตุนายอาบดุล พร้อมเพื่อน เดินทางมาทวงรถคืนอีกครั้ง แต่ไม่สามารถที่จะตกลงกันได้ นายอาบดุล จึงใช้อาวุธปืนขนาด 9 มม.ที่นำติดตัวมา ออกมายิงใส่นายอุสมาน และนายอะห์หมัด แต่ด้วยการใช้อาวุธปืนที่ไม่ชำนาญ ทำให้กระสุนปืนไปถูกนายอับดุลฮากิม น้องเขย และ น.ส.ญูรีมาน ภรรยาของนายอุสมาน ที่กำลังเดินและยืนอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ รวมจำนวน 11 นัด เมื่อถูกกระสุนปืน นายอุสมาน พี่ชาย และนายอะห์หมัด น้องชาย ล้มลงกับพื้นเสียชีวิต ส่วนนายอับดุลฮากิม น้องเขย และ น.ส.ญูรีมาน ภรรยาของนายอุสมาน ได้พากันวิ่งหลบหนี แล้วนายอาบดุล มือปืนกับเพื่อนต่างวิ่งหลบหนีออกจากบ้านของนายอุสมาน ไปขึ้นยานพาหนะไม่ทราบชนิด ที่จอดไว้บนถนนก่อนหลบหนีไปอย่างรวดเร็ว

ด้าน พ.ต.อ.ปิยภัทร เปิดเผยว่า นายอาบดุล มือปืนพร้อมเพื่อนหลังก่อเหตุได้หลบหนีไป เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้เดินทางไปตรวจสอบที่บ้านพักทั้ง 2 คน แต่ไม่พบตัว ขณะนี้ได้เก็บรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ เพื่อขออนุมัติศาล จ.นราธิวาส ออกหมายจับบุคคลทั้ง 2 ต่อไป ส่วนศพของนายอุสมาน และนายอะห์หมัด ทางเครือญาติได้รับศพจาก รพ.ระแงะ ไปประกอบพิธีทางศาสนาที่กุโบร์บ้านละไม หมู่ 5 ต.บองอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนนายอับดุลฮากิม และ น.ส.ญูรีมาน ผู้ได้รับบาดเจ็บทั้ง 2 คน เมื่อแพทย์ทำการปฐมพยาบาลแล้วเสร็จ ได้อนุญาตกลับไปรักษาตัวที่บ้าน.