จากกรณี พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. ได้ออกมาสาธิตวิธีการยิงแก๊สน้ำตาและยังระบุว่า “กระสุนยาง” ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนใช้นั้่นจะต้องยิงในระยะปกติคือ 15 เมตร เพื่อไม่ให้เกิดอันตราย ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

สาธิตยิงแก๊สน้ำตาให้สื่อชมยันไม่อันตราย ยิงเพื่อยับยั้งการคุกคาม ไม่มียิงใส่ตัวคน

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 21 ส.ค. นายวิญญู วงศ์สุรวัฒน์ หรือ “จอห์น วิญญู” พิธีกรชื่อดัง ได้โพสต์ทวิตเตอร์ @johnwinyu ระบุข้อความว่า “This is Thailand” โดยคลิปดังกล่าวเป็นภาพของเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังตรวจค้นกลุ่มวัยรุ่นกลุ่มหนึ่ง ขณะเดียวกันก็มีเจ้าหน้าที่นายหนึ่งถือปืนยืนคุมเชิง และเมื่อส่งสัญญาณมือให้หยุดเพื่อตรวจค้น แต่กลุ่มวัยรุ่นขี่จยย.ไม่หยุดและขี่ผ่านไป ทำให้เจ้าหน้าที่ใช้ปืนดังกล่าวยิงใส่ในระยะประชิดทันที โดยระยะที่ยิงนั้นยังไม่ถึง 1 เมตร ทำให้ผู้ที่ถ่ายคลิปถึงกับตกใจบอกว่า “…เมื่อกี้ตำรวจยิงระยะประชิดเลยนะครับ…” ขณะที่นายตำรวจที่ใช้ปืนยิงใส่วัยรุ่นนั้นหันมาเจอเข้าพอดี จึงตะโกนบอกให้ “…ไปๆโน้น…” ก่อนที่ภาพจะตัดไป

ชมคลิปได้ที่นี่..คลิก

อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบคลิปต้นฉบับนั้น มาจากเพจเฟซบุ๊กชื่อ “สำนักข่าวราษฎร – Ratsadon News” ซึ่งมีการไลฟ์สดภาพเหตุการณ์ชุมนุมเมื่อเวลา 18.45 น. วันที่ 20 สิงหาคมที่ผ่านมา ช่วงที่เจ้าหน้าที่เข้าสลายการชุมนุมของกลุ่มวัยรุ่น กระทั่งมีการตรวจค้นรถ จยย. จนมาถึงช่วงที่เจ้าหน้าที่ตำรวจรายดังกล่าวใช้ปืนยิงใส่วัยรุ่นที่กำลังขับขี่ผ่านไปอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ผู้ที่ถ่ายคลิปยังถูกตำรวจรายเดียวกันถือปืนเข้ามาถามหาบัตรผู้สื่อข่าว หรือใบขับขี่ แต่ผู้ถ่ายคลิปปฏิเสธอ้างว่าทำข่าวออนไลน์ และบอกว่ากำลังจะกลับบ้านแล้ว ทำให้นายตำรวจเชิญให้ออกนอกพื้นที่ในทันที.

ขอบคุณภาพและข้อความจาก ทวิตเตอร์ @johnwinyu และ “สำนักข่าวราษฎร – Ratsadon News”