เมื่อวันที่ 4 ม.ค. นายสมพร ลายางาม ผู้ใหญ่บ้านโคกกระเพอ หมู่ 8 ต.นอกเมือง อ.เมือง จ.สุรินทร์ พร้อม ร.ต.ท.ภานุวัฒน์ ริมหมู่ดี รอง สว.สอบสวน สภ.เมืองสุรินทร์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจพร้อมกับชาวบ้านโคกกระเพอ เข้าตรวจสอบบริเวณถังเก็บน้ำประปาหมู่บ้าน หลังได้รับแจ้งว่าเมื่อคืนที่ผ่านมา ได้มีคนร้ายไม่ทราบจำนวน ได้เข้าแอบทำลาย ใช้ของมีคมแทงถังเก็บน้ำประปาหมู่บ้านที่ให้ชาวบ้านกรองน้ำกินฟรี ได้รับความเสียหาย ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน ไม่มีน้ำประปาไว้ใช้กิน

ที่เกิดเหตุเป็นประปาหมู่บ้าน ของโครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อความมั่นคงในระดับชุมชน พร้อมทั้งยังเป็นน้ำบาดาลดื่มได้ เพื่อการช่วยเหลือผลกระทบจากภัยอุทกภัย โดยกระทรวงทรัพยากรฯ ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลนอกเมืองและผู้นำชุมชน ได้บริการน้ำดื่มฟรีให้กับชาวบ้านและตำบลใกล้เคียง บริเวณประปาหมู่บ้าน พบถังเก็บน้ำประปาหมู่บ้าน 2 ถัง ได้ถูกคนร้ายมือดี ใช้ของมีคมแทงถังเก็บน้ำประปาหมู่บ้าน ที่ให้ชาวบ้านกรองน้ำกินฟรีเสียหาย โดยน้ำในถังได้ไหลออกมาจนหมด พร้อมกันนี้ ยังเข้าตีหม้อมิเตอร์ไฟฟ้าที่ใช้สำหรับปั๊มน้ำเข้า ได้รับความเสียหายกระจัดกระจายตามพื้น คาดว่าถูกฟันด้วยของมีคม มีร่องรอยน้ำไหลทะลักทั่วบริเวณ

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ถ่ายภาพไว้เป็นหลักฐาน พร้อมกับผู้ใหญ่บ้านโคกกระเพอ ได้เข้าแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานที่ สภ.เมืองสุรินทร์ ทั้งนี้ หลังตรวจสอบจุดเกิดเหตุ ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายช่างขององค์การบริหารส่วนตำบลตอกเมือง อ.เมือง จ.สุรินทร์ ลงมาสำรวจความเสียหาย พร้อมกับจะเข้าดำเนินการซ่อมแซมบรรเทาความเดือดร้อนชั่วคราวอีกด้วย

ผู้ใหญ่บ้านโคกกระเพอ กล่าวว่า ประปาหมู่บ้านนั้น เป็นของโครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อความมั่นคงในระดับชุมชน เพื่อให้ชาวบ้านได้ใช้ดื่มกิน โดยทางตนเพิ่งได้รับมอบมาได้ 4 เดือน ก่อนหน้านี้ ชาวบ้านจะซื้อน้ำถังจากรถเร่ขายน้ำ แต่พอได้โครงการนี้มา ชาวบ้านก็ไม่ได้ซื้อกิน ได้แต่ขับรถนำถังน้ำมาใส่ไปไว้กิน ซึ่งจะมีตำบลเฉนียงและตำบลเทนมีย์ จะมาเอาน้ำจากที่นี่ จนมาเกิดเหตุดังกล่าวขึ้น

“หม้อมิเตอร์ไฟฟ้าก็ถูกทุบทำลายอีก ตนจึงยืนยันว่า ไม่ใช่คนในหมู่บ้านและกลุ่มวัยรุ่นคึกคะนองแน่นอน ซึ่งตนคาดว่าน่าจะเป็นในเรื่องขัดผลประโยชน์ด้านธุรกิจขายน้ำแน่ๆ เพราะทางตนได้ให้ชาวบ้านมากรอกน้ำดื่มฟรีไม่ได้คิดค่าใช้จ่าย เพราะเป็นนโยบายของกระทรวงทรัพยากรฯ ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลนอกเมือง และผู้นำชุมชน ได้บริการน้ำดื่มฟรีให้กับชาวบ้านและตำบลใกล้เคียง” ผู้ใหญ่บ้านโคกกระเพอ กล่าว