เมื่อวันที่ 10 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์รับบริจาคอวัยวะ โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ นายแพทย์ศิริชัย สรธัชธำรง รอง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ มอบเกียรติบัตร พร้อมด้วยหรีดเคารพศพ จากศูนย์ดวงตาสภากาชาดไทย ศูนย์รับบริจาคอวัยวะ สภากาชาดไทย และโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ ให้แก่นายบุญสืบ ดวงลาพิมพ์ อายุ 44 ปี ชาว อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ ที่ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตด้วยภาวะเลือดคั่งในสมอง ที่ตึกไอซียูศัลยกรรม และได้บริจาคอวัยวะเพื่อนำไปช่วยผู้ป่วยรายอื่นได้อีก 4 ราย โดยมีพ่อแม่ และน้องสาว เป็นตัวแทนรับมอบ

นางสงบ ดวงลาพิมพ์ อายุ 65 ปี แม่ของผู้เสียชีวิต เปิดเผยว่า มีลูก 2 คน ผู้เสียชีวิตเป็นคนโต ส่วนน้องสาวไปมีครอบครัวอยู่ต่างจังหวัด ตนอยู่กับลูกชาย 2 คน ส่วนสามีไปทำงานรับจ้างต่างจังหวัด ตนมีโรคประจำตัวหลายโรค แขนขาอ่อนแรง ก็ได้อาศัยลูกชายมีอาชีพรับจ้างทั่วไปยังไม่มีครอบครัว เป็นคนคอยดูแล ลูกชายเป็นคนที่ชอบช่วยเหลือผู้อื่น บ้านไหนมีงานก็จะอาสาไปช่วยโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน จึงทำให้เป็นที่รักของคนในหมู่บ้าน ก่อนเกิดเหตุในช่วงค่ำของวันที่ 8 ม.ค.ที่ผ่านมา ลูกชายขี่รถจักรยานยนต์ไปช่วยงานศพที่วัดในหมู่บ้าน แล้วได้ประสบอุบัติเหตุรถเสียหลักตกข้างทางอาการสาหัส อาสากู้ภัยนำตัวส่งโรงพยาบาลชนแดน แล้วถูกส่งรักษาที่โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ แต่เกิดภาวะสมองตาย ทางการแพทย์ถือว่าเสียชีวิตแล้ว ระหว่างนั้นได้มีเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ เข้ามาพูดคุยถึงโครงการบริจาคอวัยวะเพื่อต่อชีวิตผู้ป่วยรายอื่น จึงปรึกษากับครอบครัว ซึ่งทุกคนก็เห็นดีด้วยที่จะบริจาค เป็นการทำบุญให้กับลูกชายครั้งสุดท้าย เพื่อผลบุญจะส่งให้ดวงวิญญาณไปสู่ภพภูมิที่ดี

นางชไมพร ศรีทอง พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ หัวหน้าศูนย์รับบริจาคอวัยวะ โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า คนไข้ประสบอุบัติเหตุ ถูกส่งตัวมาจากโรงพยาบาลชนแดน แพทย์ทำการรักษาอย่างเต็มที่ แต่เนื่องจากศีรษะกระทบกระเทือนอย่างมาก ทำให้เลือดคั่งในสมอง ต่อมาเกิดภาวะสมองตาย ซึ่งในทางการแพทย์ถือว่าเสียชีวิตแล้ว จึงได้ไปพูดคุยกับญาติถึงโครงการบริจาคอวัยวะเพื่อนำไปช่วยเหลือผู้อื่น ซึ่งญาติก็ยินดีที่จะบริจาคอวัยวะทุกอย่างที่สามารถนำไปช่วยเหลือผู้อื่นได้ ตนจึงได้ประสานไปยังสภากาชาดไทย เพื่อส่งเจ้าหน้าที่มาจัดเก็บอวัยวะแต่น่าเสียดายเพราะผู้บริจาครายนี้มีร่างกายที่แข็งแรง สามารถบริจาคอวัยวะที่สำคัญคือหัวใจกับตับได้ แต่เนื่องจากมีข้อจำกัดในด้านระยะเวลาการเดินทาง จึงไม่สามารถจัดเก็บอวัยวะดังกล่าวได้ จึงจัดเก็บได้เพียงกระจกตา 2 ข้าง และไต 2 ข้าง ซึ่งก็สามารถนำไปช่วยเหลือต่อชีวิตผู้ป่วยรายอื่นได้อีกถึง 4 ราย จึงขอให้ผลบุญที่บริจาคอวัยวะในครั้งนี้ ส่งผลให้ดวงวิญญาณผู้เสียชีวิตไปสู่สุคติในสัมปรายภพเทอญ