เมื่อวันที่ 13 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเพจพระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ ทั่วสังฆมณฑล และเพจข่าวสารงานพระพุทธศาสนา ได้มีการโพสต์ มติมหาเถรสมาคม (มส.) เรื่อง เสนอแต่งตั้งพระสังฆาธิการให้เป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 9 (ธรรมยุต) โดยระบุว่า ในการประชุมมส. ครั้งที่ 31/2565 เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 2565 เลขาธิการมหาเถรสมาคมเสนอว่า สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เจ้าคณะใหญ่คณะธรรมยุต ทรงมีพระลิขิต ที่ 001/323 ลงวันที่ 17 ธ.ค. 2565 แจ้งตามรายงานของ พระเทพดิลก เจ้าคณะกาค 9 (ธรรมยุต) ว่า ได้เสนอแต่งตั้งพระสังฆาธิการที่ได้ปฏิบัติหน้าที่มาโดยเรียบร้อย และไม่ทุพพลภาพหรือพิการ ให้เป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 9 (ธรรมยุต) จำนวน 2 รูป คือ 1.พระเทพสารเมธี (บัวศรี ชุตินฺธโร) เจ้าอาวาสวัดประชานิยม ต.กาฬสินธุ์ อ.เมืองกาฬสินธุ์ จ.กาฬสินธุ์ เคยดำรงตำแหน่งเจ้าคณะจ.กาฬสินธุ์ (ธรรมยุต)(ตั้งแต่ พ.ศ. 2530-2564) ให้เป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 9 (ธรรมยุต) 2. พระครูสุทธิญาณโสกณ (เล็ก สุทฺธิญาโณ) เจ้าอาวาสวัดป่านาขาม ต.แก้งไก่ อ.สังคม จ.หนองคาย เจ้าคณะ จ.กาฬสินธุ์ (ธรรมยุต) (ตั้งแต่ พ.ศ. 2564-2565) ให้เป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 9 (ธรรมยุต)

การเสนอแต่งตั้งพระสังฆาธิการให้เป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 9 (ธรรมยุต) ดังกล่าว ได้ปฏิบัติตามกฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 28 (พ.ศ. 2546) แก้ไขเพิ่มเติมกฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 24 (พ.ศ. 2541) ว่าด้วยการแต่งตั้งถอดถอนพระสังฆาธิการ ข้อ 3 วรรคสอง และวรรคห้า ออกตามความใน พ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ. 2505 แก้ไขเพิ่มเติมโตย พ.ร.บ.คณะสงฆ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2535 โดยได้รับความเห็นชอบจากเจ้าคณะใหญ่คณะธรรมยุตแล้ว พร้อมกับมีพระบัญชาให้นำเสนอมหาเถรสมาคมเพื่อพิจารณา ที่ประชุม มส.พิจารณาแล้วมีมติอนุมัติแต่งตั้ง 1.พระเทพสารเมธี เจ้าอาวาสวัดประชานิยม ให้เป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 9 (ธรรมยุต) 2.พระครูสุทธิญาณโสภณ เจ้าอาวาสวัดป่านาขาม ให้เป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 9 (ธรรมยุต)

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่มีมติ มส. เมื่อวันที่ 30 ก.ย. 2564 ให้พระครูสุทธิญาณโสภณ ดำรงตำแหน่งเจ้าคณะ จ.กาฬสินธุ์ (ธรรมยุต) แต่ถูกต่อต้านจากคณะสงฆ์ จ.กาฬสินธุ์ (ธรรมยุต) เนื่องจากมองว่า พระเทพสารเมธีไม่ได้รับความเป็นธรรมในการที่ถูกปลดออกจากตำแหน่งเจ้าคณะ จ.กาฬสินธุ์ (ธรรมยุต) ส่งผลให้ตั้งแต่พระครูสุทธิญาณโสภณ ได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าคณะ จ.กาฬสินธุ์ (ธรรมยุต) ยังไม่สามารถเข้าปฏิบัติงานในพื้นที่ได้เลย และได้ทำหนังสือขอลาออกจากตำแหน่งดังกล่าวในที่สุด.