เมื่อวันที่ 15 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ นายแพทย์นิติ เหตานุรักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ ทำพิธีมอบเกียรติบัตรและหรีดเคารพศพ ของศูนย์ดวงตา และศูนย์รับบริจาคอวัยวะ สภากาชาดไทย ให้แก่ นายกันตนันท์ พงศ์พัชรกุล อายุ 54 ปี ชาว จ.สมุทรสงคราม และนางสมใจ ยอดยิ่ง อายุ 80 ปี ชาว จ.เพชรบูรณ์ ที่เสียชีวิต แล้วได้บริจาคดวงตา และอวัยวะ นำไปช่วยเหลือผู้ป่วยรายอื่นได้อีก 6 ราย โดยมีญาติๆของผู้เสียชีวิตทั้ง 2 ราย เป็นตัวแทนรับมอบ

นายแพทย์นิติ เปิดเผยว่า นับว่าเป็นครั้งแรกที่โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ ได้รับการบริจาคอวัยวะจากผู้เสียชีวิตพร้อมกันถึง 2 ราย ในวันเดียวกัน โดยรายแรกคือ นายกันตนันท์ มาโรงพยาบาลด้วยอาการเลือดออกในสมอง เนื่องจากความดันสูง แพทย์ดูแลรักษาอย่างเต็มที่ แต่อาการไม่ดีขึ้น และได้เสียชีวิตในเวลาต่อมา สำหรับผู้ป่วยรายนี้ ได้แจ้งความประสงค์ที่จะบริจาคดวงตาและอวัยวะ ตั้งแต่เมื่อครั้งที่มีชีวิตอยู่แล้ว จึงประสานไปยังสภากาชาดไทยเพื่อจัดเก็บอวัยวะ ปรากฏว่า ได้ไต 2 ข้าง และกระจกตา 2 ข้าง สามารถนำไปช่วยเหลือผู้ป่วยรายอื่นได้อีกถึง 4 ราย

นายแพทย์นิติ เผยอีกว่า ในวันเดียวกันมีผู้เสียชีวิตอีก 1 ราย คือ นางสมใจ หลังจากเสียชีวิต เจ้าหน้าที่ของศูนย์รับบริจาคอวัยวะโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ ได้เข้าไปพูดคุยกับญาติถึงการบริจาคกระจกตาเพื่อนำไปช่วยผู้ที่มองไม่เห็นได้อีก 2 คน เนื่องจากกระจกตาของคุณยายยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ ซึ่งญาติก็มีความยินดีที่จะบริจาค จึงขอให้บุญกุศลที่ผู้เสียชีวิตทั้ง 2 ราย ได้บริจาคกระจกตาและอวัยวะในครั้งนี้ได้ส่งให้ดวงวิญญาณของทั้ง 2 ท่าน ไปสู่ภพภูมิที่ดี

นางบังอร โพธิ์กล่ำ หลานสาวนางสมใจ เปิดเผยว่า เมื่อครั้งมีชีวิตอยู่ คุณยายชอบทำบุญใส่บาตรอยู่เป็นประจำ แต่ได้ห่างหายไปในระยะหลัง เนื่องจากป่วย จนล่าสุดเกิดอาการอ่อนแรงเฉียบพลัน ญาติๆนำตัวส่งโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ แต่เนื่องจากคุณยายอายุมากแล้ว จึงเสียชีวิตในเวลาต่อมา ระหว่างนั้นเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ได้มาแจ้งถึงโครงการบริจาคอวัยวะเพื่อนำไปช่วยเหลือผู้อื่น ซึ่งตนและญาติๆ เห็นประโยชน์ของโครงการนี้ เนื่องจากอวัยวะหากเผาไปพร้อมกับร่างคุณยาย ก็จะกลายเป็นเถ้าถ่านไร้ประโยชน์ จึงยินดีที่จะบริจาคให้ แต่เนื่องจากคุณยายมีอายุมากแล้ว จึงบริจาคได้เพียงกระจกตา 2 ข้าง เท่านั้น ซึ่งก็สามารถนำไปช่วยให้ผู้ป่วยรายอื่นได้มองเห็นแสงสว่างได้อีกถึง 2 ราย และขอให้บุญกุศลที่ยายได้บริจาคดวงตาในครั้งนี้ ขอให้คุณยายไปสู่สุคติ หากชาติหน้ามีจริงก็ขอให้มีดวงตาที่สดใส มีรูปร่างผิวพรรณที่สวยงาม.