วานนี้ (18 ม.ค. 2566) หน่วยตำรวจนอร์ทพอร์ต รัฐแคลิฟอร์เนีย โพสต์ข้อความพร้อมภาพประกอบบนเฟซบุ๊กอย่างเป็นทางการของหน่วยงาน โดยกล่าวถึงกรณีของพลเมืองที่ไม่มีการระบุชื่อหรือเพศ ผู้นำกระสุนโบราณที่ใช้สำหรับยิงใส่เรือรบจากยุคสงครามโลกครั้งที่ 1 มายังโรงรับจำนำแห่งหนึ่งในเมืองนอร์ทพอร์ต เพื่อให้ประเมินมูลค่า โดยหวังว่าจะขายให้ทางร้าน

หน่วยตำรวจนอร์ทพอร์ตชี้แจงว่า หน่วยงานได้รับแจ้งเหตุว่า พบวัตถุที่อาจเป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. ของวันที่ 17 ม.ค. 2566 ซึ่งส่งผลให้เกิดความวุ่นวายทางการจราจรในเมือง เนื่องจากฝ่ายตำรวจตัดสินใจสั่งปิดถนนทางด้านเหนือของเมือง ซึ่งเป็นบริเวณที่ตั้งของโรงรับจำนำ เพื่ออำนวยความสะดวกให้หน่วยงานของกองทัพอากาศสหรัฐ ในการตรวจสอบวัตถุต้องสงสัย

ตัวแทนของทางตำรวจนอร์ทพอร์ตให้รายละเอียดว่า วัตถุต้องสงสัยดังกล่าว เป็นกระสุนสำหรับยิงเรือรบซึ่งยังไม่เคยถูกใช้งานมาก่อน จากยุคสงครามโลกครั้งที่ 1 ผู้ที่นำกระสุนนัดนั้นมายังโรงรับจำนำ มีความตั้งใจที่จะขายให้ทางร้าน ซึ่งเป็นผู้แจ้งต่อลูกค้าว่า เข้าข่ายวัตถุอันตราย เจ้าของกระสุนดังกล่าว จึงโทรศัพท์แจ้งตำรวจนอร์ทพอร์ต

กระสุนยิงเรือรบยุคสงครามโลกครั้งที่ 1

ตามบันทึกทางประวัติศาสตร์ สงครามโลกครั้งที่ 1 สิ้นสุดลงในปี ค.ศ. 1918 ซึ่งเท่ากับว่ากระสุนนัดนี้มีอายุเก่าแก่ถึง 105 ปี

ในที่สุด ผู้เชี่ยวชาญวัตถุระเบิดที่มาตรวจสอบด้วยความร่วมมือจากตำรวจนอร์ทพอร์ตและฐานทัพอากาศแมคดิลล์ ก็สามารถนำกระสุนดังกล่าวกลับไปอย่างปลอดภัย 

ขณะนี้ยังไม่มีการให้รายละเอียดเกี่ยวกับตัวบุคคลที่นำกระสุนโบราณมายังโรงรับจำนำ อีกทั้งไม่มีการเปิดเผยว่า บุคคลดังกล่าวพบกระสุนได้อย่างไร และหน่วยงานจะนำกระสุนนัดนั้นไปเก็บไว้ที่ไหน หรือนำไปทำอะไรต่อ 

อย่างไรก็ตาม หากสันนิษฐานตามระเบียบของกองทัพสหรัฐ ทีมผู้เชี่ยวชาญวัตถุระเบิดของกองทัพ จะต้องทำลายอาวุธที่ไม่มีความเสถียรจากระยะไกล เพื่อความปลอดภัย

แหล่งข่าว : newsobserver.com

เครดิตภาพ : Facebook/NorthPortPD