สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 21 ม.ค. ว่า นายจอห์น เคอร์บีย์ โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ แถลงเมื่อวันศุกร์ว่า รัฐบาลวอชิงตันของประธานาธิบดีโจ ไบเดน มีมติให้ขึ้นบัญชีดำ “วากเนอร์ กรุ๊ป” องค์กรทหารรับจ้างระหว่างประเทศของรัสเซีย ถือเป็น “องค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ”


ทั้งนี้ รัฐบาลวอชิงตันมีหลักฐานเชื่อถือได้ว่า วากเนอร์ ซึ่งก่อตั้งเมื่อปี 2557 โดยนายเยฟเกนี พริโกซิน หนึ่งในนักธุรกิจชื่อดังของรัสเซีย และถือเป็นหนึ่งในบุคคลใกล้ชิดกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ส่งนักรบเข้าไปในยูเครนแล้วประมาณ 50,000 นาย จากจำนวนดังกล่าวมากกว่า 80% เป็นอดีตนักโทษ

นายจอห์น เคอร์บีย์ โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ แสดงภาพถ่ายดาวเทียม เผยให้เห็นการเคลื่อนย้ายอาวุธระหว่างรัสเซียกับเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้ ข้อมูลข่าวกรองของสหรัฐบ่งชี้ว่า เกาหลีเหนือมอบความสนับสนุนด้านอาวุธให้แก่วากเนอร์ เพื่อใช้ในปฏิบัติการยูเครนด้วย และรัฐบาลวอชิงตันมอบ “หลักฐาน” เกี่ยวกับเรื่องนี้ให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) แล้ว


สำหรับการขึ้นบัญชีดำวากเนอร์ ซึ่งดำเนินการโดยกระทรวงการคลังสหรัฐ จะเป็นการเปิดทางให้มีการคว่ำบาตร ที่แน่นอนว่าจะส่งผลกระทบต่อการเคลื่อนไหวของวากเนอร์ในแอฟริกา ลาตินอเมริกา ตะวันออกกลาง และอีกหลายภูมิภาคของโลก


ขณะเดียวกัน เคอร์บีย์ กล่าวด้วยว่า การที่วากเนอร์และพริโกซินมีบทบาทเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและชัดเจนในยูเครน กำลังก่อให้เกิดบรรยากาศตึงเครียดในทำเนียบเครมลิน โดยเฉพาะที่กระทรวงกลาโหม และบทวิเคราะห์จากหลายแหล่งให้ข้อมูลไปในทางเดียวกัน ว่า เรื่องนี้กำลังเป็น “การบ้านชิ้นสำคัญ” ของปูติน ในการบริหารจัดการโครงสร้างอำนาจภายใน.

เครดิตภาพ : REUTERS