เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอภิสิทธิ์ สมบัติมาศ เจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโส ทำหน้าที่หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม จ.กาญจนบุรี ได้ลงนามในประกาศอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ลงวันที่ 19 ม.ค. 2566 เรื่อง ห้ามนักท่องเที่ยวเข้าพักแรม บริเวณพื้นที่ เกาะ แก่ง และพื้นที่ริมอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ ที่อยู่ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลม

โดยเนื้อหาในประกาศระบุว่า “ด้วยสถานการณ์ปัจจุบันในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลม ได้มีกลุ่มบุคคลแอบลักลอบเข้าไปแสวงหาผลประโยชน์ โดยการให้บริการประกอบกิจกรรมการท่องเที่ยว และพักค้างแรมในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลม โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ โดยเฉพาะการแอบยึดถือครอบครองที่ดินในพื้นที่บริเวณเกาะ แก่ง และพื้นที่ริมอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ และมีการให้บริการนักท่องเที่ยวเข้าพักแรมในพื้นที่ต่างๆ โดยเฉพาะการใช้เต็นท์ กระโจม รถพ่วง รถบ้าน หรือวิธีการอื่นๆ เป็นจำนวนมาก

อุทยานแห่งชาติเขาแหลม พิจารณาแล้ว เพื่อเป็นการสงวน อนุรักษ์ คุ้มครองดูแลทรัพยากรธรรมชาติ รวมถึงการควบคุมดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยวที่เข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ จึงห้ามนักท่องเที่ยวเข้าไปพักค้างแรม บริเวณพื้นที่เกาะ แก่ง และพื้นที่ริมอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ โดยเฉพาะการใช้เต็นท์ กระโจม รถพ่วง รถบ้าน เรือ หรือแล้วแต่กรณี

สำหรับกรณีการพักค้างแรมในแพพักต่างๆ จะต้องเป็นแพที่ได้ลงทะเบียนสำรวจไว้กับอุทยานแห่งชาติเขาแหลมเท่านั้น ซึ่งอยู่ระหว่างการจัดระเบียบ แพพักแพบริการ ตามกฎหมาย ทั้งนี้หากมีการฝ่าฝืน จะต้องระวางโทษตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 มาตรา 20 ฐาน บุคคลซึ่งเข้าไปในอุทยานแห่งชาติ ต้องปฏิบัติตามคำสั่งพนักงานเจ้าหน้าที่

ประกอบระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ว่าด้วยการเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2563 ข้อ 4 (2) และ (3) ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 20 ต้องระวางโทษปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท กรณีเข้าไปดำเนินกิจการใดๆ เพื่อหาผลประโยชน์ จะต้องระวางโทษตามมาตรา 19 (6) ประกอบมาตรา 44 จำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกินสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ จึงประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน ประกาศ ณ วันที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2566”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับประกาศดังกล่าว ได้ประชาสัมพันธ์ผ่านเพจเฟซบุ๊กของอุทยานแห่งชาติเขาแหลม โดยมีภาพของกลุ่มบุคคลนำกระโจม พร้อมเต็นท์ ไปกางริมเกาะแก่ง เขื่อนวชิราลงกณ ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ที่โล่งเตียนเอาไว้พักผ่อนและมีการตกปลาไปด้วย

การประกาศครั้งนี้นั้น ไม่ใช่เป็นการประกาศครั้งแรก เพราะในยุคที่นายธัญญา เนติธรรมกุล เป็นอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ เป็นผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) ได้เล็งเห้นความสำคัญเกี่ยวกับการแฝงตัวเข้ามาเพื่อลักลอบล่าสัตว์ป่าเป็นอย่างมาก เนื่องจากช่วงนี้กำลังเข้าสู่ฤดูแล้ง สัตว์ที่อาศัยอยู่ในผืนป่าจะลงมากินน้ำตามเกาะแก่งต่างๆ แล้วถูกกลุ่มนายพรานที่แฝงตัวมาเป็นนักท่องเที่ยว ได้ใช้อาวุธยิงลอบยิงสัตว์ป่า ไปแล้วเป็นเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลม และเขตอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ อ.ศรีสวัสดิ์

ขณะเดียวกัน ยังมีกลุ่มบุคคลที่หวังผลประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติ ด้วยการนำภาพถ่ายบรรยากาศตามเกาะแก่งต่างๆ ไปโพสต์โฆษณาตามโลกโซเชียล เพื่อหวังดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการ หลังจากนักท่องเที่ยวเดินทางกลับ ปรากฏว่าได้ทิ้งขยะเอาไว้เกลื่อนพื้นที่ โดยเมื่อวันที่ 5 ม.ค. 65 อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ อ.ศรีสวัสดิ์ ก็ได้ประกาศมาแล้วครั้งหนึ่ง ซึ่งการประกาศก็เพื่อต้องการให้ครอบคลุมการลักลอบล่าสัตว์ป่า รวมทั้งการแก้ปัญหาเกี่ยวกับขยะด้วย.