เมื่อวันที่ 30 ม.ค. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ วัดแห่งหนึ่งพื้นที่ บ้านโคกสูง หมู่ 1 ต.โคกสูง อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ซึ่งระบุว่าเป็นวัดที่พระรูปหนึ่งที่ปรากฏในโซเชียลลักษณะกำลังล่วงละเมิดทางเพศเด็กชายที่เพจดังเพจหนึ่งนำมาเผยแพร่ จำวัตรอยู่ เมื่อไปถึงพบพระรูปดังกล่าว จึงสอบถามข้อเท็จจริง เบื้องต้นพระรูปดังกล่าวปฏิเสธ อ้างว่าไม่ทราบเรื่องคลิปดังกล่าวว่าเป็นคลิปอะไร ขณะเดียวกันพบว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.อุบลรัตน์ ขับรถกระบะมาที่วัดและนิมนต์พระรูปดังกล่าวพบพระมหาจริต วชิรเมธี เจ้าคณะอำเภอ ที่วัดเขื่อนอุบลรัตน์ เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว โดยมีพระผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องและเจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ร่วมสังเกตการณ์ โดยไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวและผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทันทีที่พระรูปดังกล่าว เข้าพบเจ้าคณะอำเภอ คำแรกที่เจ้าคณะอำเภอถามคือ รักตัวเองไหม ทางพระรูปดังกล่าวบอกว่า ครับ ก่อนที่เจ้าคณะอำเภอ กล่าวว่า แล้วทำไมถึงทำผิดพระวินัย แต่พระรูปดังกล่าวไม่ได้ยอมรับว่าเรื่องอะไร ก่อนเจ้าคณะอำเภอเปิดคลิปที่มีการเผยแพร่อยู่ในโซเชียลให้ดู พร้อมอ่านข้อความที่ระบุในโพสต์ดังกล่าว แล้วยื่นโทรศัพท์ให้พระรูปดังกล่าวดู แล้วไม่ได้ปฏิเสธ พร้อมอธิบายว่า คลิปดังกล่าวเกิดขึ้นมานานกว่า 10 ปีแล้ว ทางเจ้าคณะอำเภอก็อธิบายว่า ไม่ว่าจะกี่ปี ก็ไม่หายจากพฤติกรรมซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะไม่ควร

จากนั้นพระรูปดังกล่าว อธิบายว่า เรื่องดังกล่าวมีการลงโทษทางพระวินัยไปแล้ว ก่อนกลับมาบวชเณรอีกครั้ง แล้วมาจำวัดที่วัดดังกล่าวซึ่งเป็นวัดบ้านเกิด ทั้งนี้ แม้ว่าทางพระรูปดังกล่าวจะพยายามอธิบายให้เจ้าคณะอำเภอฟัง แต่เจ้าคณะอำเภอมองว่าเป็นการเลี่ยงบาลี เพราะคือเรื่องเดิม แต่ที่เป็นประเด็นทางสังคมในโซเชียลตอนนี้คือเรื่องใหม่ ซึ่งต้องทำการลาสิกขาสึกพ้นจากความเป็นพระไป โดยใช้อำนาจของทางคณะสงฆ์ ทำการลาสิกขาและเปลี่ยนสวมใส่ชุดขาว ก่อนประสานตำรวจขับรถกลับไปส่งที่บ้านเกิดทันที

ซึ่งหลังจากทำการสึกแล้ว ผู้สื่อข่าวได้สอบถามกรณีดังกล่าว ซึ่งอดีตพระรูปดังกล่าวบอกว่า เป็นเรื่องจริงเกิดมานานแล้วมีการลงโทษไปก่อนหน้านี้แล้วไม่ขอพูดอีก ก่อนขึ้นรถตำรวจเดินทางกลับบ้านไปทันที

สอบถาม พ.ต.อ.เอกก์ พูลบวรรักษ์ รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ภายหลังเจ้าคณะอำเภอประสานมาให้นิมนต์พระลูกวัดที่ปรากฏในสื่อโซเชียลมาพบกับทางเจ้าคณะอำเภอ ซึ่งในส่วนของตำรวจนั้นยังไม่มีผู้เสียหายแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ แต่เบื้องต้นจะมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงหากมีผู้เสียหายมาแจ้งความทางตำรวจก็จะสืบสวนสอบสวนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป.