เมื่อวันที่ 3 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานสภาพอากาศ ในพื้นที่จังหวัดอุทัยธานี เช้านี้มีสภาพอากาศมืดครึ้มคล้ายกับหมอกควัน ไม่มีแสงแดดออกมาเหมือนปกติ โดยวัดอุณหภูมิ อยู่ที่ 24 องศาเซลเซียส จึงทำให้มีแนวโน้มว่า เช้านี้สภาพอากาศในหลายพื้นที่ของจังหวัดอุทัยธานีนั้น อาจจะมีค่าฝุ่น PM2.5 ค่อนข้างสูงกว่ามาตรฐาน โดยเมื่อเวลาประมาณ 08.20 น. ชาวบ้านในพื้นที่ หมู่ 1 ตำบลหนองนางนวล อำเภอหนองฉาง จังหวัดอุทัยธานี วัดค่าฝุ่น PM2.5 จากพิกัด ตำบลอุทัยใหม่ อำเภอเมือง เป็นพื้นที่สีแดง พบว่ามีค่าฝุ่นเกิน 100 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ซึ่งมีผลกระทบต่อสุขภาพ

ซึ่งชาวบ้านในหมู่บ้านต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า สภาพอากาศวันนี้ไม่เหมือนกันทุกวัน แม้สภาพอากาศจะมืดครึ้มคล้ายกับจะมีฝนตก แต่กลับมีกลิ่นที่สูดดมเข้าไปแล้วรู้สึกแสบคอ และคันจมูก กับดวงตา มีอาการไอ จาม ร่วมด้วย จึงทำให้มั่นใจว่าสภาพอากาศที่เป็นอยู่ตอนนี้คือค่าฝุ่น PM2.5 ที่สูง จึงพากันสวมใส่แมสก์และให้เด็กและผู้สูงอายุอยู่ภายในบ้าน

โดยแอพพลิเคชั่น ได้แจ้งให้คำแนะนำสุขภาพ ของพื้นที่ที่มีค่าฝุ่น PM.2.5 สูงมาก หรือเกินกว่ามาตรฐาน ว่า คุณภาพอากาศมีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนทั่วไป และกลุ่มเสี่ยงควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งทุกประเภท หลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีมลพิษทางอากาศสูง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น หรือหากมีอาการทางสุขภาพควรปรึกษาแพทย์.