สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 2 พ.ค. ว่า กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ ยกระดับเตือนภัยการก่อการร้าย กับสถานเอกอัครราชทูตเกาหลีใต้ประจำกัมพูชา ลาว และเวียดนาม และสถานกงสุลเกาหลีใต้ประจำเมืองวลาดิวอสตอค ในรัสเซีย และที่เมืองเสิ่นหยาง เมืองเอกของมณฑลเหลียวหนิง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน


การเพิ่มการเตือนภัยดังกล่าว เป็นการยกระดับจาก “การเฝ้าระวัง” สู่ระดับ “ตื่นตัว” ซึ่งเป็นขั้นที่ 3 จากทั้งหมด 4 ขั้น หมายความว่า “มีโอกาสสูงที่จะเกิดการก่อการร้าย”


ในเวลาเดียวกัน สำนักข่าวกรองแห่งชาติของเกาหลีใต้ (เอ็นไอเอส) เผยแพร่รายงานว่า “มีหลักฐานบ่งชี้” ว่าเกาหลีเหนืออยู่ระหว่างเตรียมการก่อการร้าย กับบุคลากรการทูตและพลเมืองเกาหลีใต้ในหลายประเทศ โดยไม่มีการให้รายละเอียดเพิ่มเติมในส่วนนี้ แต่ระบุว่า รัฐบาลเปียงยางเพิ่มการส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ในประเทศเหล่านั้น เพื่อขยายการสอดแนมการเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่การทูตเกาหลีใต้


ด้านรัฐบาลเปียงยางยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ อนึ่ง สหรัฐเพิ่มชื่อเกาหลีเหนือเข้าสู่บัญชี “รัฐสนับสนุนการก่อการร้าย” เมื่อปี 2560 หลังเกิดเหตุลอบสังหารนายคิม จอง-นัม พี่ชายต่างมารดาของนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ด้วยการใช้อาวุธเคมี ที่มาเลเซีย.

เครดิตภาพ : AFP