สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี เมื่อวันที่ 6 ก.พ. ว่า สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธสารณภัยของตุรกี รายงานจำนวนผู้เสียชีวิจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง 7.4 แมกนิจูด มีจุดศูนย์กลางอยู่ลึกลงไปใต้พื้นดินประมาณ 10 กิโลเมตร ระหว่างเมืองคาห์รามันมาราส กับเมืองกาเซียนเทป ที่อยู่ทางตอนใต้ และมีพรมแดนบางส่วนติดกับซีเรีย เมื่อช่วงรุ่งสางของวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่นว่า จำนวนผู้เสียขีวิตในตุรกีอยู่ที่อย่างน้อย 76 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 440 คน


อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้สูงมากที่จำนวนผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจะเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากยังมีผู้ติดอยู่ภายใต้ซากปรักหักพังอีกเป็นจำนวนมาก ขณะที่ประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี ประกาศสถานการณ์ภัยพิบัติ “ระดับ 4” ที่หมายถึงการขอรับความช่วยเหลือจากนานาชาติ เนื่องจากแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว ส่งผลกระทบครอบคลุมอย่างน้อย 8 จังหวัดของประเทศ


ขณะที่สำนักข่าวแห่งชาติซีเรีย (ซานา) รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตจากแรงสั่นสะเทือนครั้งนี้ อยู่ที่อย่างน้อย 237 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 600 คน ส่วนขอบเขตของความเสียหายครอบคลุมจังหวีดฮามา จังหวัดอเลปโป และจังหวัดลาตาเคีย ที่อยู่ริมชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ถือเป็นแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดของซีเรีย นับตั้งแต่ปี 2538


อนึ่ง ข้อมูลจากศูนย์วิจัยธรณีศาสตร์เยอรมัน (จีเอฟแซด) ระบุการวัดความรุนแรงของแรงสั่นสะเทือนครั้งนี้ได้ 7.8 แมกนิจูด โดยรับรู้ได้ไกลถึงไซปรัส จอร์แดน และเลบานอนด้วย นอกเหนือจากซีเรีย.

เครดิตภาพ : REUTERS, AFP