เมื่อวันที่ 17 ก.พ. พ.ต.ท.อำนาจ พรมลาสี สว.(สอบสวน) สภ.บ้านผือ รับแจ้งเหตุมีคนผูกคอเสียชีวิต ที่บ้านเลขที่ 136 บ้านคู หมู่ 1 ต.โนนทอง จ.อุดรธานี จึงไปตรวจสอบพร้อมด้วยแพทย์เวร รพ.บ้านผือ และกู้ชีพ อบต.โนนทอง

ที่เกิดเหตุเป็นบ้าน 2 ชั้น โดยมีญาติและชาวบ้านมามุงดูจำนวนมาก เมื่อเดินเข้าไปในบ้านได้กลิ่นเหม็นเน่าโชยออกมาจากห้องนอนชั้นล่างอย่างรุนแรง เปิดประตูเข้าไปพบศพ นายสุวิทย์ (สงวนนามสกุล) อายุ 41 ปี ใช้เชือกไนลอนสีเขียวผูกคอตัวเองกับขื่อโดยมีผ้าขนหนูสีแดงพันคอรองเชือกไว้ 1 ชั้น สภาพศพนั่งคุกเข่าอยู่บนที่นอน สวมเสื้อยืดสีน้ำ กางเกงขายาวสีดำ มีเลือดปนน้ำเหลืองไหลลงบนที่นอน แพทย์ระบุเสียชีวิตมาประมาณ 2 วัน

ด้านแม่ผู้เสียชีวิต เล่าว่า ผู้ตายมีภรรยา โดยมีลูกด้วยกัน 3 คน คนโตเรียนชั้น ม.2 คนกลางเรียนชั้น ป.4 คนเล็กอายุ 2 ขวบ และอาศัยอยู่บ้านหลังดังกล่าวกับตน โดยผู้ตายทำงานรับจ้างกรีดยาง ส่วนภรรยาเดินทางไปทำงานที่ประเทศอิสราเอลได้ 6 เดือนแล้ว ตนจะเป็นผู้ดูแลหลานทั้ง 3 คน จะหุงหาอาหารให้ลูกและหลานกิน และรับ-ส่งหลานไปโรงเรียน กลับมาก็จะเลี้ยงหลานคนเล็ก ส่วนผู้ตายจะไปกรีดยางในเวลากลางคืน เช้ากลับมากินข้าวแล้วนอน เป็นแบบนี้ประจำทุกวัน

ก่อนเกิดเหตุ หลังจากภรรยาไปทำงานต่างประเทศได้ไม่นาน ผู้ตายบ่นคิดถึงภรรยาทุกวันและจะเก็บตัวอยู่ในบ้าน ไม่ไปสุงสิงกับใคร ตนเห็นผู้ตายครั้งสุดท้ายเมื่อเช้าวันที่ 15 ก.พ. ผู้ตายกินข้าวเสร็จก็เข้าห้องนอน ตนไม่ได้เห็นสิ่งผิดปกติอะไรจึงไปส่งหลานที่โรงเรียน กลับมาบ้านเลี้ยงหลานคนเล็กตามปกติ กระทั่งเช้าวันที่ 16 ก.พ. ตนไม่เห็นผู้ตายออกไปกรีดยาง แต่คิดว่าลูกชายพักผ่อนในห้อง

“จนเช้าวันนี้ตนเห็นสำรับข้าวของลูกชายวางไว้ที่เดิมไม่เก็บไปล้าง จึงเดินไปเปิดห้องนอนเพื่อจะสอบถาม จึงพบว่าลูกชายผูกคอเสียชีวิตแล้ว จึงรีบแจ้งสารวัตรกำนัน ส่วนสาเหตุที่ลูกคิดสั้นคาดว่าลูกคงจะทนคิดถึงภรรยาไม่ไหว จึงผูกคอตาย” ผู้เป็นแม่ กล่าว

ขณะที่ พ.ต.ท.อำนาจ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุไม่พบร่องรอยการต่อสู้ ไม่พบร่องรอยถูกทำร้าย แพทย์ระบุเสียชีวิตเนื่องจากขาดอากาศหายใจมา 2 วัน ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตคาดว่าผู้ตายเครียดและคิดถึงภรรยา และญาติไม่ติดใจการเสียชีวิต จึงมอบศพให้บำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไป.