เมื่อวันที่ 17 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านเลขที่ 17/6 หมู่ 4 ต.หาดสำราญ อ.หาดสำราญ จ.ตรัง ซึ่งเป็นบ้านของ นางศรียุภา ณ พัทลุง หรือหยุ่น อายุ 46 ปี เธอได้ชื่อว่าเป็นคุณแม่ที่มีลูกดกมากที่สุดใน จ.ตรัง คือมีลูกชาย 8 คน และลูกสาว 7 คน รวมทั้งหมด 15 คน คนโตเป็นผู้หญิง ปัจจุบันอายุ 29 ปี ส่วนคนสุดท้องคือคนที่ 15 เป็นผู้ชาย อายุ 7 ขวบ เรียนอยู่ชั้นอนุบาล 3 โรงเรียนบ้านบกหัก ต.หาดสำราญ โดยลูกชาย-หญิงที่เรียนจบแล้วมี 5 คน ไปทำงานอยู่ต่างจังหวัด 4 คน อยู่ใน จ.ตรัง 1 คน ส่วนอีก 10 คน เรียนหนังสืออยู่ชั้นมัธยมศึกษา 3 คน ชั้นประถมศึกษา 6 คน หยุดเรียน 1 ปี 1 คน ซึ่งลูกทั้ง 15 คน เคยอาศัยอยู่บ้านหลังเดียวกันตั้งแต่แรกเกิด จนกระทั่งเติบโตจึงแยกย้ายกันออกไปทำงานนอกบ้าน

นางศรียุภา กล่าวว่า ตนมีลูกทั้งหมด 15 คน คนโตอายุ 29 ปี และคนเล็กสุดอายุ 7 ขวบ ได้เรียนหนังสือทุกคน แต่มี 1 คน มีอาการปวดหัว จึงลาออกแค่ ม.5 ที่เหลือเรียนหนังสือและมีเรียนจบไปแล้วแต่งงานแล้วรวม 5 คน ตอนนั้นตนอายุ 39 ปี ถือว่าเป็นคนที่มีลูกมากที่สุดใน จ.ตรัง ตนถือว่าเกิดมาแล้วมีความสามารถเลี้ยงดูได้ก็โอเคแล้ว มาถึงวันนี้ภูมิใจที่สุด สู้ชีวิตเยอะกว่าจะมาถึงวันนี้ แต่สะดุดนิดหนึ่งตอนที่เลิกกับแฟนเมื่อประมาณ 4 ปีที่แล้ว จึงต้องเลี้ยงลูกคนเดียว 4 ปี 4 เดือนแล้ว

นางศรียุภา กล่าวต่อว่า ส่วนสามี มี 2 คน คนแรกมีลูกด้วยกัน 5 คน ก่อนจะเลิกรากันไป มีสามีคนที่ 2 มีลูกด้วยกัน 10 คน แต่ได้เลิกรากับสามีคนที่ 2 เมื่อประมาณ 4 ปีที่ผ่านมา จึงกลายเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว ที่ต้องแบกรับภาระเลี้ยงดูลูกๆ ด้วยลำแข้งของตัวเอง ด้วยการรับจ้างกรีดยางพารา ได้ค่าจ้างวันละ 500-700 บาท แต่ก็ไม่ได้ทุกวัน ช่วงไหนฝนตกก็ขาดรายได้ ช่วงหน้ายางผลัดใบก็ไม่ได้กรีดยาง แต่เพื่อลูก ทำให้คนเป็นแม่ต้องอดทน และรับจ้างทำงานทุกอย่าง เพื่อให้ลูกได้เรียนหนังสือ และสอนลูกทุกคนให้เป็นคนดี โดยไม่สร้างภาระหรือความเดือดร้อนให้กับสังคม

นางศรียุภา กล่าวต่ออีกว่า จนกระทั่งลูกๆ เติบโตและหางานทำได้ ลูกๆ จึงส่งเงินกลับมาให้คุณแม่เลี้ยงดูน้องๆ ที่เหลืออีก 11 คนทุกเดือน จึงเบาแรงลงไปได้มาก ซึ่งลูกๆ ทุกคนว่านอนสอนง่ายและตั้งใจเรียน โดยมีลูกสาวเรียนจบมหาวิทยาลัยเอแบค กรุงเทพฯ 1 คน อยู่ระหว่างการหางานทำ ทำให้น้องๆ ที่เหลือเอาแบบอย่างของพี่ๆ ด้วยการตั้งใจเรียน ไม่ดื้อ ไม่เกเร เพื่อจะได้มีอนาคตที่สดใส และจะได้ออกมาช่วยคุณแม่ทำงาน สร้างความภาคภูมิใจให้กับผู้เป็นแม่เป็นอย่างมาก และไม่เคยเสียใจหรืออับอายใครที่ได้ชื่อว่าเป็นคุณแม่ที่มีลูกดกที่สุดใน จ.ตรัง เพราะไม่เคยสร้างความเดือดร้อนให้กับใคร จนกลายมาเป็นแบบอย่างของคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวที่สู้ชีวิต ให้ผู้หญิงคนอื่นๆ มีกำลังใจในการเลี้ยงดูบุตรหลานต่อไป

“แม้ว่าปัจจุบันนี้ไม่มีที่ดินทำกินเป็นของตัวเอง ไม่มีทรัพย์สินเงินทองมากมาย มีแค่บ้านชั้นเดียว 2 ห้องนอนหลังเล็ก ๆ บนที่ดินของน้าชาย ที่อาศัยอยู่รวมกัน 12 ชีวิตแม่ลูก แต่ภายในความแออัดนั้น เต็มไปด้วยความอบอุ่น ความรัก และความเข้าใจ จนทำให้ชีวิตเต็มไปด้วยความสุขในทุกวัน ซึ่งหากพบรักใหม่ก็ไม่คิดจะมีลูกคนที่ 16 อีกต่อไป ขอหยุดแค่ 15 คนก็พอ” คุณแม่ลูกดก กล่าว.

โดยคุณแม่ลูกดกยังฝากข้อคิดถึงผู้หญิงทุกคนว่า อย่าคิดว่าเป็นผู้หญิงตัวคนเดียวทำอะไรไม่ได้ จะอยู่อย่างไรในเมื่อไม่มีผู้ชาย อยู่ให้ได้ อยู่ให้เป็น อยู่ได้ สู้ได้ เชื่อสู้ได้แน่นอน ไม่มีผู้ชายช่วยเราก็อยู่ได้ ให้ขยัน อดทนอย่างเดียว ขอให้สู้ให้สุดชีวิตแล้วสักวันหนึ่งก็ต้องเป็นของเรา ไม่ใช่มีแค่วันนี้ วันข้างหน้ายังมีอีก ขอให้เชื่อ

ปัจจุบัน นางศรียุภา ยังทำหน้าที่เป็นผู้จัดการทีมฟุตบอลหญิงให้กับลูกสาวและเพื่อนๆ ของลูกสาว ไปแข่งขันตามสถานที่ต่างๆ โดยเป็นได้ทั้งคุณแม่ เป็นเพื่อน และเป็นพี่สาวให้กับลูกๆ ได้ทุกเรื่องด้วย.