วันที่ 2 พ.ค. น.ส.กาญจนา โชคไพศาลศิลป์ ผู้บริหารงานวิจัย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า เงินบาทปรับตัวอยู่ที่ระดับประมาณ 36.93-36.95 บาทต่อดอลลาร์ ในช่วงเช้าวันนี้ (10.08 น.) เทียบกับระดับปิดตลาดในประเทศเมื่อ 30 เม.ย. ที่ 37.06 บาทต่อดอลลาร์

โดยเงินบาทแข็งค่าขึ้นสอดคล้องกับสกุลเงินเอเชียอื่นๆ หลังผลการประชุมเฟดเมื่อคืนที่ผ่านมา ที่แม้จะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่กรอบ 5.25-5.50% ตามเดิม แต่ก็มีการประกาศรายละเอียดของกระบวนการชะลอการลดงบดุล

ซึ่งปัจจัยนี้กดดันบอนด์ยีลด์สหรัฐ ให้ปรับตัวลง และกดดัน Sentiment ของค่าเงินดอลลาร์ นอกจากนี้ ท่าทีของประธานเฟดที่ย้ำถึงการรอจังหวะลดดอกเบี้ยเมื่อเงินเฟ้อสหรัฐ กลับลงไปอยู่ในระดับที่เฟดสบายใจ และปฏิเสธโอกาสการขึ้นดอกเบี้ย ถูกตีความว่าเป็นท่าทีในเชิงแข็งกร้าว (Hawkish remarks) น้อยกว่าที่ตลาดคาดด้วยเช่นกัน

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ ประเมินเบื้องต้นไว้ที่ 36.90-37.10 บาทต่อดอลลาร์ โดยปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ ทิศทางเงินทุนต่างชาติ การเคลื่อนไหวของค่าเงินเยนและราคาทองคำในตลาดโลก รวมถึงตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ ได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือน มี.ค.