สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 26 ส.ค.ว่ากระทรวงสาธารณสุขของเวียดนามรายงานสถิติผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมในประเทศอย่างน้อย 381,363 คน เพิ่มขึ้น 12,096 คน เป็นสถิติรายวันสูงสุดครั้งใหม่ และจากจำนวนดังกล่าวเป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศเพียง 3 คนเท่านั้น
ขณะที่ในรอบ 24 ชั่วโมงล่าสุดมีผู้หายป่วยเพิ่มขึ้น 7,646 คน และยังคงเหลือผู้ติดเชื้อต้องรักษาตัวอยู่ในระบบอีกอย่างน้อย 202,093 คน ส่วนสถิติผู้เสียชีวิตสะสมเป็นจำนวนอย่างน้อย 9,349 ราย เพิ่มขึ้น 335 ราย
ทั้งนี้ การแพร่ระบาดระลอกปัจจุบันของโรคโควิด-19 ในเวียดนาม ซึ่งเป็นไปอย่างรวดเร็วนั้น เป็นผลจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตา และทำให้ระบบสาธารณสุขของประเทศแห่งนี้เผชิญกับภาวะตึงตัวอย่างหนัก โดยเฉพาะที่เมืองโฮจิมินห์ ซึ่งกำลังเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาด ที่บุคลากรการแพทย์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขงานล้นมืออย่างหนัก 
ตอนนี้มีรายงานว่า รัฐบาลเวียดนามยื่นข้อเสนอให้กับผู้ป่วยตามโรงพยาบาลสนามหลายแห่ง หากหายป่วยแล้ว และสมัครใจช่วยงานบุคลากรการแพทย์ ภาครัฐจะจัดหาชุดพีพีอี อาหาร ข้าวของเครื่องใช้จำเป็นและที่พักเหมาะสมให้ พร้อมค่าตอบแทนเดือนละ 8 ล้านดง ( ราว 11,506.33 บาท ) 
ขณะเดียวกัน การฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในเวียดนาม ยังคงเป็นไปอย่างล่าช้ามาก โดยมีประชากรยังไม่ถึง 2% จาก 98 ล้านคน ที่ได้รับวัคซีนครบแล้ว ด้านนายกรัฐมนตรีฝ่าม มิงห์ จิ๋งห์ ส่งหนังสือถึงองค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) เรียกร้องให้โครงการโคแวกซ์ที่ดับเบิลยูเอชโอเป็นหัวเรือใหญ่ "ส่งวัคซีนให้แก่เวียดนามมากที่สุดและเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้" ด้านผู้สันทัดกรณีมองว่า หากอัตราการฉีดวัคซีนของเวียดนามยังต่ำมากแบบนี้ต่อไป มีแนวโน้มที่จะกลายเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดแห่งใหม่แทนอินโดนีเซีย หรือเลวร้ายกว่านั้น คือ อาจเกิดการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสโคโรนาเพิ่มอีกในเวียดนาม.

เครดิตภาพ : REUTERS