เรียกได้ว่ากำลังเป็นกระแสฮิต ที่เหล่าชาวเน็ตบนโลกออนไลน์ต่างพากันให้ความสนใจในช่วงที่ผ่านมา สำหรับการใช้เทคโนโลยี AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ เพื่อสร้างผลงานศิลปะ โดยเมื่อเราใช้ระบบ AI ในการป้อนคำสั่งเป็นคีย์เวิร์ดที่ต้องการ หลังจากนั้นก็จะมีบอท (Bot) ในการรับคำสั่ง ก่อนจะนำไปต่อยอดสร้างออกมาเป็นผลงานศิลปะ ซึ่งก็จะมีเว็บต่างๆ ให้เราลองเล่นมากมาย

ล่าสุด เว็บไซต์ www.midjourney.com ซึ่งเป็นผลงานการพัฒนาที่เกิดจากทีมงานเพียง 10 คน ที่มีจุดประสงค์ไม่หวังผลกำไร ก็เป็นอีกหนึ่งเว็บไซต์ที่หลายคนเลือกให้ระบบ AI ลองสร้างผลงานศิลปะออกมา โดยได้มีกลุ่มเฟซบุ๊กอย่าง Midjourney Thailand เกิดขึ้น เพื่อให้ใครก็แล้วแต่ ที่ลองใช้เว็บไซต์ มาแชร์ผลงานกันให้ได้รับชม

ซึ่งหนึ่งในผลงานที่ได้รับความสนใจ เป็นของผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า “ธตรัฐ ไตรณรงค์” ซึ่งเป็นภาพผลงานที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก หนังสือแบบเรียนภาษาไทย “มานี มานะ” ในความทรงจำของคนยุค 90 หลายๆ คน โดยเขาได้โพสต์ผลลงาน พร้อมระบุข้อความว่า “หนังสือแบบเรียนภาษาไทย มานี มานะ ในความทรงจำของคนเจน X และ Y บางส่วน ให้ Midjourney ลองออกแบบเป็นคาแรกเตอร์ตัวละครในหนังที่ M. Night Shyamalan กำกับ จากน่ารักสดใส กลายเป็นฟีลลึกลับไปเลย”

อย่างไรก็ตาม ที่ออกมาแสดงให้เห็นภาพของ มานี มานะ ที่หลายเห็นแล้วคงจะลบภาพจำบทเรียนภาษาไทยใสๆ ให้มองกลายเป็นฟีลลึกลับซับซ้อน แอบปนความน่ากลัวลงไปด้วย ซึ่งภายหลังเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปเป็นสาธารณะ ต่างก็มีชาวเน็ตจำนวนมากเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันอย่างหลากหลาย

ทั้งนี้ สำหรับ เอ็ม. ไนท์ ชยามาลาน (M. Night Shyamalan) มีชื่อเต็มว่า มาโนช เนลลิยัตตู ศยามาลาน ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวอเมริกัน เชื้อสายอินเดีย ซึ่งเขามักจะสร้างผลงานภาพยนตร์แนวเขย่าขวัญเป็นส่วนมาก และภาพยนตร์ทุกเรื่องของเขาจะเขียนบทเอง และอำนวยการสร้างเอง รวมทั้งจะร่วมแสดงเองด้วย โดยจะเป็นตัวประกอบในฉาก อาทิ ไวด์ อะเวค, ซิกซ์เซ้นส์…สัมผัสสยอง, ผู้หญิงในสายน้ำ…นิทานลุ้นระทึก, สปริท: จิตหลุดโลก, มหาศึก 4 ธาตุ จอมราชันย์, กลาส: คนเหนือมนุษย์, เดอะ วิสิท..

ขอบคุณภาพประกอบ : ธตรัฐ ไตรณรงค์