เมื่อวันที่ 22 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (21 ก.พ.) ได้เกิดเหตุการณ์นักเรียนในพื้นที่ อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ถูกหามส่งโรงพยาบาลชัยภูมิกว่า 100 คน ประกอบด้วยชั้นอนุบาล ประถม และมัธยม รวม 4 โรงเรียน ส่งรักษาอย่างต่อเนื่อง หลังพบว่ามีเด็กนักเรียนจำนวนมาก อาเจียนหลังรับทานอาหารเที่ยงที่โรงเรียน หลายคนมีอาการปวดท้องจุกเสียด และอาเจียนต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อวันที่ 21 ก.พ. ที่ผ่านมา ส่วนอีกหลายคนออกอาการในวันนี้ บางคนปวดท้องบิด จุกท้อง อาเจียนออกมาจนหมดแรง จนต้องร้องขอรถพยาบาลมารับตัวไปรับการรักษาที่ห้องฉุกเฉิน และหลายรายต้องแอดมินนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาล

ล่าสุด นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผวจ.ชัยภูมิ พร้อมด้วย นายวรศิษย์ พุฒจีบ นายอำเภอเมืองชัยภูมิ และเหล่ากาชาดจังหวัด ได้เดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจผู้ปกครองและเด็กนักเรียนที่ป่วยนอนรักษาตัว และยังพบว่ายังมีเด็กนักเรียนอีกจำนวนมาก ได้กระจายตัวไปรักษาตัวตามโรงพยาบาลเอกชน หลายรายยังมีอาการหนักต้องให้นอนรักษาตัวในโรงพยาบาล ส่วนคนที่อาการไม่รุนแรง แพทย์ได้ให้น้ำเกลือและยาฆ่าเชื้อ พร้อมจ่ายยากลับไปกินที่บ้าน

ด้าน นพ.วชิระ บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ว่า ขณะนี้มีนักเรียนที่ติดเชื้อแล้วรวม 4 โรงเรียน จำนวน 315 ราย หลังส่งเชื้อไปตรวจที่ห้องแล็บพบว่าเชื้อดังกล่าวเป็นเชื้อไวรัส “โนโร” ซึ่งส่วนใหญ่พบในน้ำแข็ง ขณะนี้ได้สั่งการให้ สสจ.อำเภอ และโรงพยาบาลในพื้นที่ ได้เฝ้าระวังพร้อมประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนระมัดระวังในการบริโภคอาหาร และรับประทานอาหารที่ปรุงสุก ไม่กินอาหารสุก ๆ ดิบ ๆ

ขณะที่ นายโสภณ เปิดเผยว่า ฝากเตือนไปยังพ่อแม่ผู้ปกครองนักเรียน ให้เฝ้าระวังการรับประทานอาหารของลูก ๆ ด้วยในช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงเดี๋ยวหนาวเดี๋ยวร้อน อาจทำให้อาหารบูดเสียได้ง่าย เพื่อช่วยกันหยุดการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว หากเด็กมีอาการไม่ดี ก็ให้รีบนำส่งมาตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลโดยด่วน

จากการตรวจสอบพบว่าเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 20 ก.พ. ที่ผ่านมา หลังนักเรียนได้รับประทานเที่ยงที่โรงเรียน เกิดอาการปวดท้องจุกเสียดและอาเจียนพร้อมกัน ประกอบกับมีอาการท้องร่วงอย่างแรง เมื่อครูเห็นท่าไม่ดีจึงได้ร้องขอรถพยาบาลฉุกเฉิน มารับเด็กนักเรียนที่ป่วยหนักไปรับการรักษาตัวอย่างต่อเนื่อง สร้างความตกใจโกลาหลให้กับเหล่าผู้ปกครองของนักเรียน ก่อนโพสต์ข้อความผ่านโลกโซเชียลได้รับรู้

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้พบว่า เชื้อดังกล่าวเริ่มลุกลามไปตามต่างอำเภอแล้ว โดยมีผู้ติดเชื้อแล้วจำนวนหนึ่ง และล่าสุดที่โรงพยาบาลหนองบัวระเหว ก็ได้มีนักเรียนและประชาชนทั่วไปป่วยในลักษณะดังกล่าว เข้ารับการรักษาตัวแล้วจำนวน 20 ราย มีครูป่วยติดเชื้อแล้วจำนวน 5 ราย ขณะนี้ทางด้าน นพ.เฉิดพันธุ์ ภัทรพงศ์สินธุ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหนองบัวระเหว ได้ให้ทีมแพทย์ประชาสัมพันธ์ ทำความเข้าใจและให้ความรู้แก่ชาวบ้าน เพื่อป้องกันการแพร่เชื่อโดยด่วนแล้ว.