การเสียชีวิตของนักแสดงสาว แตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์ จากอุบัติเหตุพลัดตกเรือสปีดโบ๊ตกลางแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณท่าเรือพิบูลสงคราม จ.นนทบุรี ช่วงดึกวันที่ 24 ก.พ. 65 ผ่านมาวันนี้จะครบรอบ 1 ปี แห่งความสูญเสียไม่คาดฝัน ในวันที่ 24 ก.พ. 66 อย่างไรก็ตาม ปริศนาการเสียชีวิต ยังคงรอคอยคำตอบจากกระบวนการยุติธรรม ท่ามกลางแต่สังคมยังมีข้อถกเถียงถึงพยานหลักฐานมากมาย

วันนี้ทีมข่าว ‘เดลินิวส์’ มีโอกาสได้พูดคุยกับ แซน-วิศาพัช มโนมัยรัตน์ หลังจะถึงวันครบ 1 ปี การเสียชีวิตของแตงโม ในวันที่ 24 ก.พ. ที่จะถึงนี้แบบเปิดหมดเปลือก โดย แซน-วิศาพัช เปิดใจว่าได้มีการนัดหมายกับ กระติก-อิจศรินทร์ จุฑาสุขสวัสดิ ว่าจะไปร่วมทำบุญครบรอบ 1 ปี การเสียชีวิตของแตงโม ที่โบสถ์แห่งหนึ่ง ซึ่งยังดูอยู่ว่าจะเป็นที่ไหน

อย่างไรก็ตาม แซน-วิศาพัช ยอมรับว่า ช่วงเวลาที่ตกเป็นข่าวในคดีแตงโมตกท้ายเรือ ช่วงนั้นเป็นช่วงที่รู้สึกอึดอัดใจมาก เพราะสื่อนำเสนออย่างกับพวกเราเป็นคนผิด จริงๆ เรื่องไม่มีอะไรเลย นอกจากอุบัติเหตุ ในส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นผ่านมา 1 ปี ทำให้เราได้ข้อคิดในการใช้ชีวิต คือ ต้องอย่าประมาท เพราะเราไม่รู้ว่าจะเกิดเหตุอะไร บางอย่างไม่สามารถป้องกันได้จริงๆ อุบัติเหตุก็เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา “ใช้ชีวิตให้มีสติ”

“ตลอด 1 ปีที่ผ่านมา ความจริงคดีแตงโม ส่วนตัวรู้สึกว่ายังไม่ได้รับความเป็นธรรม ทั้งๆ ที่ เรายังไม่ได้ทำความผิดอะไรเลย ในส่วนของความรู้สึก “ยังคิดถึงอยู่นะ” แล้วก็ไม่คิดว่าเขาจะจากไปแล้วจริงๆ ความรู้สึกมันเร็วมากทุกอย่าง มันเกิดขึ้นแล้วจริงๆ เหรอ ในส่วนของประเด็นตกท้ายเรือ หรือ ปัสสาวะท้ายเรือ แซน ยังคงยืนยัน ทุกอย่างคือความจริงทั้งหมด แซนไม่มีความจำเป็นต้องโกหกในเรื่องนี้ ส่วนใครจะไม่เชื่อเรื่องการที่เขาไปปัสสาวะท้ายเรือสุดแล้ว ใครหลายคนที่บอกว่าห้องน้ำมีก็แวะ ตรงนั้นตรงนี้ อยู่กลางแม่เจ้าพระยา ลองไปอยู่ในสถานการณ์นั้นก่อน และลองคิดดูว่าทุกคนบนเรือ ก็แบบว่าเข้าห้องน้ำมาจากร้านอาหารแล้ว ทีนี้เขาก็เห็นว่าไม่มีใครปวด อาจเกรงใจ เขาก็เลยบอกว่าไม่แวะแล้ว จะเข้าตามวัดมันก็มืด” แซน-วิศาพัช ระบุ

ทั้งนี้ วันที่ 2 มี.ค. ช่วงเช้า ศาลได้นัดหมายให้ไปขึ้นศาลอีกครั้ง ส่วนตัวไม่รู้สึกหนักใจ ไม่กังวลใจเลย เพราะไม่ได้ทำอะไรผิด

สามารถติดตาม ทีมข่าวเดลินิวส์สัมภาษณ์เจาะลึก แซน-วิศาพัช มโนมัยรัตน์ ฉบับเต็ม ได้ในวันศุกร์ที่ 24 ก.พ. 66 ผ่านช่องทางยูทูบ Dailynews-เดลินิวส์ออนไลน์.