เมื่อเวลา 23.30 น. วันที่ 26 ก.พ. ร.ต.อ.หญิง รัชณิกา ชื่นสระ รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองระนอง รับแจ้งเหตุมีผู้ถูกยิงเสียชีวิต 2 ศพ บริเวณบ้านเช่าเลขที่ 1/33 ซอยบ้านหมาสวย ถนนเพชรเกษม ต.เขานิเวศน์ อ.เมือง จ.ระนอง รีบไปตรวจสอบพร้อมด้วย พ.ต.อ.ศุภณัฐ รัตนภิรมย์ ผกก.สภ.เมืองระนอง ชุดสืบสวน สภ.เมืองระนอง ชุดสืบสวนกองกำกับการ ตำรวจภูธร จว.ระนอง ตำรวจพิสูจน์หลักฐานจังหวัดระนอง แพทย์นิติเวช รพ.ระนอง และเจ้าหน้าที่มูลนิธิระนองสงเคราะห์

ที่เกิดเหตุหน้าบ้านเช่าหลังดังกล่าว พบศพ ส.ต.อ.อลงกรณ์ เพ็งกลัด อายุ 28 ปี ผู้บังคับหมู่สถานีตำรวจท่องเที่ยวระนอง สภาพนอนหงายจมกองเลือด มีบาดแผลถูกยิงเข้าที่เบ้าตา ศีรษะ และลำตัวบริเวณชายโครงซ้าย ใต้ราวนม รวม 3 นัด ใกล้กันพบศพ น.ส.วริษา รอดใหญ่ อายุ 22 ปี นักศึกษามหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง คณะธุรกิจการโรงแรมและท่องเที่ยว สภาพนอนหงายจมกองเลือด มีบาดแผลถูกยิงเข้าที่กกหูขวา 1 นัด และลำตัวอีก 2 นัด และพบปลอกกระสุนปืนขนาด 9 มม. ตกอยู่ในที่เกิดเหตุ 6 ปลอก จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน

สอบสวนเบื้องต้นมีพยานในที่เกิดเหตุและเป็นเพื่อนสาวของผู้ตายให้การยืนยันว่า ผู้ก่อเหตุ คือ นายอุทิศ (สงวนนามสกุล) อายุประมาณ 30 ปี เป็นผู้ช่วยทันตกรรมโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง โดยก่อนเกิดเหตุได้ขับรถเข้ามาบริเวณบ้านเช่าของผู้ตายทั้งสอง ที่เพิ่งเช่าได้ไม่ถึงเดือน จากนั้นซุ่มอยู่บริเวณข้างบ้าน กระทั่งผู้ตายทั้งสองทราบว่ามีคนมาแอบอยู่บริเวณข้างบ้าน เพราะได้ยินเสียงผิดปกติบริเวณหน้าต่างข้างบ้าน นักศึกษาสาวผู้เสียชีวิตจึงโทรศัพท์หาเพื่อนสาวที่เป็นพยานให้รีบมาหา เพราะได้มีการนัดกันออกไปทานอาหารนอกบ้านกัน

พยานเผยอีกว่า เมื่อมาถึงตนได้รีบเข้าไปคุยกับเพื่อนภายในบ้าน ซึ่งมีตำรวจท่องเที่ยวหนุ่มอยู่ด้วย และคาดว่าน่าจะเป็นอดีตแฟนเก่าของเพื่อนที่มาแอบอยู่ข้างบ้าน จึงรีบชวนกันออกจากบ้าน ทันทีที่เปิดประตูออกไป ผู้ก่อเหตุที่แอบอยู่ได้รีบวิ่งตรงเข้ามาชักปืนยิงทันที โดยยิงไปที่ผู้ชายตำรวจก่อนประมาณ 2-3 นัด จากนั้นเพื่อนส่งเสียงกรีดร้องแล้วหันปืนมายิงใส่เพื่อนตนซ้ำอีกนัด ส่วนตนได้วิ่งหลบหนีออกมาขึ้นรถ แล้วผู้ก่อเหตุขับหลบหนีออกไปทันที ส่วนสาเหตุการก่อเหตุอุจฉกรรจ์ครั้งนี้ น่าจะมาจากหึงหวง เนื่องจากมือปืนเป็นแฟนเก่าเพื่อนตน แต่ขอเลิกรากับฝ่ายชาย ก่อนจะมาคบหากับ ส.ต.อ.อลงกรณ์ ตำรวจท่องเที่ยว คาดว่าด้วยความหึงหวง จึงสืบทราบว่าทั้งคู่มาเช่าบ้านหลังดังกล่าวอยู่ด้วยกัน จึงแอบมาก่อเหตุสลดดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบวงจรปิดโดยรอบที่เกิดเหตุพบรถมาสด้า 3 สีเทา ไม่ทราบทะเบียน รถต้องสงสัยของผู้ก่อเหตุ ขับเข้ามาบริเวณบ้านเช่าได้สักพักใหญ่ๆ แล้วรีบขับออกจากซอยไปอย่างรวดเร็ว จึงประสานตำรวจพื้นที่ใกล้เคียงสกัดจับ เบื้องต้นคาดว่าจะหลบหนีไปบ้านในพื้นที่ อ.กระบุรี จ.ระนอง จึงสั่งสกัดเส้นทางบนถนนเพชรเกษม และค้นหาตามที่พักในรีสอร์ทริมทาง ก่อนประสานชุดปฏิบัติการพิเศษ ชุดราชเดช อาวุธครบมือ ออกติดตามตัวทันที เนื่องจากมีอาวุธและก่อเหตุอุกฉกรรจ์ พร้อมฝากประชาสัมพันธ์ญาติช่วยเกลี้ยกล่อม นายอุทิศ ให้มอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจโดยดี อย่าคิดขัดขืน หรือใช้อาวุธปืนต่อสู้อีกทางหนึ่ง