เมื่อวันที่ 8 มี.ค. น.ส.ศุภาลักษณ์ จิรักษา ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดพังงา และเจ้าหน้าที่กลุ่มป้องกันการทุจริต สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดพังงา ร่วมกับ พ.ต.ท.สุพจน์ คงนาลึก ผู้อำนวยการกลุ่มปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ 1 สำนักงาน ป.ป.ท. เขต 8 เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. และเจ้าหน้าที่สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดพังงา ร่วมกันลงพื้นที่บริเวณ หน้าศาลากลางจังหวัดพังงา หลังได้รับแจ้งข้อมูลแจ้งเบาะแสจากศูนย์ป้องปรามการทุจริตแห่งชาติ (Corruption Deterrence Center : CDC) หรือ ศูนย์ CDC กรณีเพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน ได้ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการดำเนินโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์คลองพังงา ประจำปีงบประมาณ 2565 ในวงเงินงบประมาณ 30,013,000 บาท ในประเด็น 1. ต้นทองอุไร ราคาต้นละ 6,090.50 บาท ราคาสูงเกินไปหรือไม่ 2. งานน้ำพุ พร้อมอุปกรณ์ครบวงจร ราคา 6,000,570 บาท เปิดใช้งานครั้งเดียว ขณะนี้ไม่มีการใช้งานหรือไม่ 3. รายการค่าปลูกหญ้า ดำเนินการไม่เป็นไปตามที่กำหนดหรือไม่ และ 4. ต้นรวงผึ้ง ต้นละ 20,098.65 บาท ขนาดลำต้น 4 นิ้ว ราคาสูงเกินไปหรือไม่

ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า โครงการดังกล่าวเป็นโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์คลองพังงา เริ่มดำเนินโครงการเมื่อวันที่ 22 ต.ค. 64 สิ้นสุดสัญญา เมื่อวันที่ 17 ส.ค. 65 งบประมาณดำเนินโครงการจำนวน 30 ล้านบาท โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดพังงาให้ข้อมูลว่า โครงการดังกล่าว ผู้รับจ้างได้ส่งมอบงานตามสัญญาจ้างและได้เบิกจ้างเงินให้ผู้รับจ้างแล้ว ขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างการรับประกันสัญญา ซึ่งสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดพังงา ได้แจ้งไปยังผู้รับจ้างให้เข้าดำเนินการปรับปรุงซ่อมแซมแล้ว

ทั้งนี้ ผู้อำนวยการ สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดพังงา ได้สอบถามข้อเท็จจริงพร้อมทั้งขอเอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับโครงการ จากสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดพังงา ในเบื้องต้นหากพบเหตุอันควรสงสัย จะรวบรวมข้อเท็จจริงนำเสนอคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อดำเนินการตรวจสอบต่อไป.