สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 11 มี.ค. ว่า ที่ประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ (เอ็นพีซี) ชุดที่ 14 มีมติอย่างเป็นทางการ รับรองนายหลี่ เฉียง ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ด้วยคะแนนสนับสนุน 2,936 เสียง คัดค้าน 3 เสียง และงดออกเสียง 8 เสียง


ทั้งนี้ หลี่ วัย 63 ปี อดีตเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ประจำเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ และมณฑลเจียงซู รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 8 ของจีน ต่อจากนายหลี่ เค่อเฉียง ซึ่งดำรงตำแหน่งครบวาระสองสมัย หรือ 10 ปี และนายหลี่ เฉียง ถือเป็นนักการเมืองจีนคนแรก นับตั้งแต่ นายโจว เอินไหล ซึ่งก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งนี้ โดยไม่เคยดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีมาก่อน

นายหลี่ เค่อเฉียง อดีตนายกรัฐมนตรี (คนซ้าย) จับมือแสดงความยินดีกับนายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีคนใหม่ หลังการประกาศผลการลงมติของสภาประชาชนแห่งชาติ (เอ็นพีซี) ที่มหาศาลประชาชน ในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน


ขณะเดียวกัน หลี่ถือว่าเป็นหนึ่งในบุคคลที่มีความใกล้ชิดมานาน กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน โดยดำรงตำแน่งหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ประจำมณฑลเจ้อเจียง ระหว่างปี 2547-2550 ซึ่งในเวลานั้น สีดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ประจำมณฑลเจ้อเจียง


อนึ่ง ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของจีน ถือเป็น “ผู้นำหมายเลขสอง” รองจากประธานาธิบดี และเส้นทางของหลี่ในการขึ้นสู่ตำแหน่งดังกล่าว ได้รับการปูทางที่เป็นการยืนยัน เมื่อเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา เมื่อมีการประกาศชื่อนายหลี่ เฉียง เป็นสมาชิกอันดับสอง ต่อจากสี ในทำเนียบคณะกรรมการประจำ ของกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ หรือโปลิตบูโร ชุดที่ 20.

เครดิตภาพ : REUTERS